Monday, March 16, 2015

9 bí quyết mặc đẹp cho phái mạnh



Một số người có tài năng thiên phú trong việc ăn mặc. Họ mặc đẹp hằng ngày mà không cần phải vắt óc suy nghĩ lựa chọn trang phục. Và có thể bạn nằm trong số những người còn lại, hoàn toàn không hiểu gì về việc phối quần áo và không hiểu người ta làm thế nào.
                                          
Việc này không phải lỗi của bạn. Ngay từ nhỏ, ta đã được dạy cách mặc quần áo hằng ngày, nhưng hẳn rằng bạn không được dạy cách mặc đẹp hằng ngày. Không ai dạy cho bạn một bộ quần áo thế nào là hợp với bạn và thế nào là không. Và bây giờ, khi đã trưởng thành, bạn mang theo rất nhiều định kiến và thói quen xấu về việc ăn mặc của bản thân.

Bài viết này sẽ chỉ ra vài nguyên tắc để xóa bỏ những định điến đó. Những bí quyết này sẽ chỉ cho bạn những yếu tố quan trọng trong ăn mặc, và bạn có thể dựa vào đó để tự trở nên thuần thục trong việc lựa chọn phong cách cho bản thân.

1. ‘Mặc diện’ không có nghĩa là ‘mặc đẹp’

Có quá nhiều đàn ông tin rằng chỉ cần khoác lên người những bộ đồ diện hơn là sẽ đẹp. Họ tin rằng một bộ vest, comple, hay thậm chí chỉ một chiếc áo sơ mi là trang phục để thể hiện phong cách. Phần đông những người này sẽ đầu tư vào những bộ quần áo thời trang đắt tiền và cuối cùng, họ cũng không đẹp được như mong đợi.  Phần còn lại thu mình theo hướng ngược lại: họ không thay đổi gì cả chỉ vì không muốn bỏ đi vẻ bình dân hàng ngày của họ.

Bạn hãy dành năm phút nhìn lại mình trong gương. Ngay bây giờ. Tôi tin rằng bạn có thể vận cho mình một bộ đồ đẹp hơn bạn đang mặc, dù chỉ là một bộ áo phông – quần jeans. Bạn có thể đổi sang một chiếc áo vừa cỡ hơn hay chuyển sang tông màu hợp với bạn hơn.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn không sẵn sàng thay đổi thói quen ăn mặc, bạn có thể bắt đầu bằng những gì mình có. Một bộ áo phông – quần jeans được lựa chọn kĩ càng sẽ gây ấn tượng hơn nhiều so với một bộ vest chọn ẩu.


2. Một món đồ vừa cỡ có giá trị bằng mười món không vừa

Lựa chọn một món đồ vừa cỡ mình gần như mò kim đáy bể, đặc biệt là với áo sơ mi và comple. Tuy nhiên, sự vừa vặn này là yếu tố rất lớn quyết định đến vẻ ngoài của bạn.

Thế nhưng, kể cả những người hiểu được sự quan trọng của kích cỡ quần áo cũng không chịu đầu tư cho thợ may. Họ thà dành tiền để mua thêm quần áo hơn là chỉnh sửa để những bộ họ đang mặc trở nên vừa như in.

Sở hữu một vài chiếc áo có thể làm nổi bật vóc dáng của bạn chắc chắn là hơn nhiều so với một tủ đầy những món đồ làm bạn trông cẩu thả. Nếu bạn tin như vậy, hãy tin rằng việc chỉnh sửa kích cỡ cho đúng là một đầu tư đúng đắn hơn nhiều việc mua thêm quần áo. Hãy thử với một chiếc áo thôi, và bạn có thể thấy sự khác biệt.


3. Tránh màu mè

Để mặc đẹp, bạn phải cân bằng rất nhiều yếu tố. Đối với một người không thạo, việc này có thể khá mệt mỏi vì có quá nhiều thứ cần phải chú ý đến. Tin vui cho bạn: Bạn không cần phải học tất cả các yếu tố này cũng một lúc. Cách học dễ nhất là tập trung vào những vấn đề nhỏ và tiến bộ đều đặn. Bạn có thể học cách ăn mặc như học tất cả các kĩ năng khác bằng cách bước từng bước một.

Ví dụ, rất nhiều người đàn ông phải đánh vật với việc phối màu quần áo. Bạn có thể tránh điều này bằng cách chỉ chọn một màu cho một món mỗi lần, và chọn những màu trung hòa (trắng, xám hay khaki) cho những món còn lại. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào những yếu tố khác mà không lo phối nhầm màu.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc tránh hẳn màu sắc và hoa văn cầu kì và chú tâm vào việc lựa chọn đúng kích cỡ và tỉ lệ. Sau đó dần dần bạn thêm vào, một màu, một hoa văn, hai màu, vân vân.

Và đừng lo lắng về việc trở nên quá nhạt nhẽo; hãy nhớ rằng đôi lúc những bộ đồ giản dị, không cầu kì lại là những bộ đồ đẹp nhất.


4. Đừng cố gắng trở nên độc nhất

Rất nhiều đàn ông khi lựa chọn phong cách muốn mình phải mặc khác hẳn với mọi người. Họ không muốn mặc những bộ đồ người khác mặc. Khi được góp ý rằng họ nên bắt đầu bằng những món cơ bản như áo phông trắng hay comple xanh đen, họ cho rằng những thứ này quá tầm thường đối với họ. Họ muốn sự khác biệt.

Không phải vậy. Phong cách không đến từ sự khác biệt. Phong cách đến từ việc hiểu chính bản thân mình.

Khi bắt đầu với những món đồ cơ bản, bạn sẽ thấy rằng những món đồ tầm thường đó lại làm cho hình ảnh của bạn trở nên chững chạc, nghiêm túc hơn. Rồi sau đó, bạn mới bắt đầu sáng tạo. Bạn bắt đầu mang vào những dấu ấn cá nhân, và đó là khi phong cách cá nhân hình thành. Phong cách ấy sẽ không phải là 100% độc (thực tế là không ai như thế cả), nhưng nó sẽ là 100% của bạn.


5. Ăn mặc sai có thể làm nổi bật khuyết điểm

Quần áo có khả năng tạo ấn tượng về hình thể - cả ấn tượng tốt lẫn ấn tượng xấu.

Một chiếc áo rộng thùng thình sẽ làm một người béo trông béo hơn, và một người gầy trông gầy hơn. Họa tiết theo chiều ngang sẽ làm một người thấp trông thấp hơn, trong khi không có hoa văn có thể làm một người cao trở nên cao lều ngều.

Mặt khác, một bộ comple vừa vặn và một chiếc quần kéo cao có thể làm một người béo trông gầy hơn. Một chiếc áo sơ mi kẻ ca rô hay một chiếc áo len có hoa văn có thể làm một người gầy trở nên lực lưỡng hơn. Họa tiết dọc làm người ta trông cao hơn, và họa tiết ngang làm người ta thấp hơn.

Vì vậy, bạn nên tìm hiểu xem những bộ quần áo nào có thể tôn lên những điểm nổi bật của bạn và giấu đi những khiếm khuyết.


6. Phong cách không hẳn nằm ở chi tiết

Một số người cho rằng phong cách nằm ở những chi tiết nhỏ nhất. Điều này không hẳn là sai, nhưng nó nguy hiểm ở chỗ người ta cho rằng để cải thiện vẻ ngoài chỉ cần chú ý thay đổi những chi tiết nhỏ. Họ mất thời gian đi tìm những chi tiết này và quên mất vẻ đẹp toàn diện của trang phục.

Vì vậy, trước khi để tâm vào chi tiết nhỏ, hãy dành thời gian cho sự tổng thể. Bạn có thể chú ý chọn đúng kích thước, tỉ lệ cho hợp với vóc dáng; chọn màu sắc hợp với bản thân, và tìm những bộ áo quần có thể đi cùng nhau. Bạn có thể lo đến màu tất hay túi áo ngực sau khi hoàn thiện những điểm cơ bản trên.


7. Một tủ quần áo lớn không hẳn đem lại nhiều lựa chọn

Hẳn là bạn không muốn mặc độc nhất một bộ hằng ngày phải không? Bạn muốn mình trông khác biệt mỗi ngày. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần một tủ chật cứng quần áo. Bạn không cần quá nhiều món đồ để có thể có được cách phối quần áo đa dạng.

Trước hết, bạn không được nhìn áo quần như một phần của một bộ quần áo: chúng là một phần của tủ áo của bạn. Mỗi món đồ mới bạn mua cần phải phối được với nhiều, hay thậm chí gần như tất cả, những món bạn đã sẵn có.  Nếu bạn có nhiều áo sơ mi màu xanh, hãy chọn những chiếc vest mà bạn muốn mặc cùng với màu xanh.

Một thủ thuật nữa là bạn nên có nhiều món cơ bản, có màu trung hòa, không hoa văn. Những món này có thể đi với gần như tất cả mọi thứ bạn thêm vào.

Rất nhiều tủ áo của đàn ông chứa 20 thứ áo quần đủ để phối 10 bộ. Nếu bạn lựa chọn sáng suốt, bạn có thể phối hơn 60 bộ chỉ với 10 món đồ.

8. Đầu tư vào một tủ quần áo mới không hề tốn kém

Khi bạn bắt đầu thay đổi phong cách, bạn sẽ thấy rằng quần áo bạn đang có không còn phù hợp. Bạn sẽ phải thay đổi hầu như toàn bộ những món đồ đang có. Bạn, cũng như rất nhiều người khác, sẽ nghĩ rằng việc này sẽ tiêu tốn rất nhiều.

Rất nhiều người có thói quen đi mua quần áo một thập kỉ một lần và khuân về một tấn vải. Thói quen này làm cho người ta nghĩ rằng việc mua quần áo mới tiêu tốn rất nhiều. Một số người khác so sánh việc chi tiêu này với lương tháng của mình, và cho rằng một tủ quần áo mới là điều không tưởng. Có một số người lại cho rằng chỉ nên đầu tư vào những bộ quần áo đắt tiền.

Tất cả những điều trên đều sai.

Thứ nhất, nếu bạn đi sắm quần áo hàng tháng, bạn sẽ thấy việc mua sắm là không đắt.

Thứ hai, việc thay đổi toàn bộ tủ quần áo sẽ mất nhiều thời gian. Bạn nên so chi tiêu cho việc ấy với lương năm, chứ không phải lương tháng.

Thứ ba, bạn có thể trở nên cực kì bảnh bao chỉ bằng những bộ quần áo với giá cả phải chăng. Bạn nên thử nghiệm với những bộ quần áo này trước khi quyết định đầu tư vào những bộ đắt tiền hơn.

Bạn chỉ cần tự dành ra một khoản lương nhỏ hàng tháng cho việc mua sắm quần áo, và bạn sẽ thấy việc này không hề tốn kém như bạn nghĩ.


9. Mặc để “thể hiện”, không phải để “gây ấn tượng”

Chắc hẳn lời khuyên bạn được nghe nhiều nhất là “mặc đẹp để gây ấn tượng”. Lời khuyên này vô cùng sáo rỗng: nếu bạn không hiểu gì về những con người mà mình sẽ gặp, làm sao bạn có thể gây ấn tượng với họ? Tôi sẽ cho bạn một lời khuyên khác: hãy mặc để thể hiện mình. Trang phục là một phương tiện để thể hiện cá tính, và hãy tận dụng nó.

Khi bạn tham dự một buổi meeting của cơ quan, bạn có thể mặc những trang phục có thể thể hiện sự chuyên nghiệp. Khi đi tới một buổi hẹn hò, bạn có thể mặc những trang phục làm toát lên sự cởi mở cảu bản thân. Trong bất kì tình huống gặp gỡ nào, hãy tự hỏi bản thân: “Mình muốn thể hiện là con người như thế nào trong mắt đối phương,” và hãy mặc dựa vào đó.

Bạn không cần phải dựng lên một màn kịch để tạo ấn tượng, hãy thể hiện chính mình.


Và cuối cùng, hãy nhớ rằng mặc đẹp dễ hơn bạn nghĩ.

Bạn không cần phải thay đổi quá nhiều thói quen để cải thiện phong cách. Bạn chỉ cần thay đổi đúng thứ. Đừng chú trọng vào những chi tiết lặt vặt. Đừng cố cải thiện vẻ ngoài bằng một bộ comple và cà vạt. Và trên hết, đừng nghĩ rằng bạn cần thay đổi trong một đêm. Hãy tập trung vào những yếu tố cơ bản, thiết thực. Bạn sẽ trở thành bậc thầy của việc phối trang phục trong một khoảng thời gian ngắn, và người khác sẽ nhìn bạn như một hình mẫu để học tập.

0 comments:

Post a Comment