Monday, March 16, 2015

Về ví da của đàn ông

Hãy tưởng tượng, bạn đang bàn công việc với một nhóm người. Mọi thứ đều rất tuyệt – mọi người đang lên kế hoạch cho một phi vụ làm ăn trong tương lai. Thế rồi, người ta hỏi danh thiếp của bạn. Bạn đưa tay vào túi và rút ra...một tập giấy gói bằng nylon và băng dính, bao gồm đủ thứ hóa đơn và tiền mặt. Bạn loay hoay với xấp giấy lộn, toàn những thứ bạn đem đi để “dự phòng”, và sau năm phút thì bạn tìm thấy danh thiếp. Hơi nhàu và cong một chút, nhưng là danh thiếp.
                                                                  
Không phải là một ấn tượng quá tốt, phải không?

Nếu bạn đang dùng chiếc ví có từ thời phổ thông, cũng đã đến lúc đầu từ vào một chiếc mới, người lớn và phù hợp hơn. Một chiếc ví cho đàn ông cần có hai tiêu chí sau:
1)      Sử dụng được
2)      Gọn gàng

Cả hai tiêu chí đó đều phụ thuộc vào những gì bạn mang đi. Vì vậy, hãy sẵn sàng dọn dẹp.

Một chiếc ví sử dụng được

Nếu bạn là một trong số những người có chiếc ví dầy cộm, chật cứng và như có thể nổ tung bất kì lúc nào, đem theo giấy tờ và tiền bac, có lẽ bạn nên cân nhắc dọn dẹp lại ví và chỉ mang đi những vật dụng quan trọng. Một chiếc ví chật cứng không chỉ trông buồn cười khi lôi ra trước mặt người khác, nó còn làm độn quàn áo bạn lên khi bỏ vào túi. Một chiếc ví khổng lồ ở túi quần sau làm cho việc ngồi xuống rất bất tiện và trông bạn như có một khối u ở vòng ba. Nếu cho ví vào túi áo, áo sẽ nặng một bên, làm mất cân đối hai vai áo. Và bất kì một vật dụng nặng nào bỏ vào túi cũng dễ làm rách túi và làm giảm tuổi thọ của quần áo.

Dưới đây là chỉ dẫn về những thứ tối thiểu cần có trong ví.

Vật dụng mọi đàn ông cần có trong ví

Tiền mặt – Mặc dù ngày nay việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hay bằng các phương tiện điện tử khác đã trở nên thông dụng, một số nơi vẫn chấp nhận và thậm chỉ là chỉ chấp nhận tiền mặt. Thanh toán bằng tiền mặt rất nhanh, tiện, và không phải qua thủ tục hay máy móc nào làm mất thời gian hay mất thêm tiền. Tiền mặt là tốt nhất khi bạn muốn trả tip, trả phí các dịch vụ nhỏ khi mà máy móc chỉ làm mất thêm thời gian.



Giấy tờChỉ cần những giấy tờ tối thiểu. Tối đa, bạn chỉ cần bằng lái xe và giấy CMND. Không cần phải mang bằng lái ô tô quốc tế hay hộ chiếu, trừ khi bạn đang ở nước ngoài. Thậm chí, trong trường hợp đó tôi thường chỉ mang theo bản copy và giữ bản gốc ở khách sạn, đề phòng mất ví hay móc túi.


Thẻ tín dụng – Chỉ câng mang một hay hai chiếc. Đây là thứ mà nhiều người mang quá nhiều – một người Mỹ trung bình có bảy chiếc thẻ tín dụng! Bạn không cần phải mang theo thẻ VISA, Mastercard, American Express hay những thẻ tương tự trong mọi hoàn cảnh. Thông thường, tôi chỉ mang theo hai thẻ, một credit card và một debit card. Mặc dù debit card của tôi cũng có thể dùng để thanh toán như credit card, một số công ty không cho phép dùng nó để trả tiền đặt cọc (ví dụ như những công ty cho thuê ô tô – kinh nghiệm bản thân). Ngoài ra thẻ credit card cũng có một số tính năng bảo mật mà debit card không có.



Danh thiếp – Luôn mang một vài chiếc, dù cho bạn đang thất nghiệp hay đang dư một buổi gặp mặt nhỏ. Quan hệ rộng là rất quan trọng – không một người đàn ông thành đạt nào sống trên đảo hoang. Nếu bạn không giữ một chức vụ, vị trí hay học hàm học vị nào, chỉ cần làm một tấm thẻ có ghi tên, số điện thoại và email. Bạn chỉ cần một vài chiếc, bởi mục đích là dự phòng cho những cuộc gặp mặt ngẫu nhiên. Nếu bạn đi dự một sự kiện và nghĩ là có thể gặp gỡ nhiều người, có thể đem hơn ba chiếc; nhưng quá năm chiếc sẽ làm ví cộm lên rất dày. Ngoài ra, bây giờ cũng có một vài ứng dụng điện thoại giúp thay thế danh thiếp, chúng vẫn chưa trở nên quá thông dụng. Kể cả ở những sự kiện công nghệ thông tin, tôi vẫn chỉ gặp không quá 5% số người sử dụng các ứng dụng đó.

Ảnh người thân – Nguồn động viên tinh thần rất lớn hàng ngày. Một điều đáng nói duy nhất là chỉ nên giữ bản sao trong ví, không phải ảnh gốc.

Vật dụng không cần thiết cho vào ví

Thẻ giảm giá, thẻ hội viên, thẻ thư viện hay thẻ y tế - tất cả là đều không cần thiết, trừ khi bạn mục đích bạn ra đường là để đến những nơi sử dụng chúng. Vợ tôi nghĩ ra một cách là để hết tất cả trong xe ô tô; trong trường hợp bất ngờ, có thể quay lại bãi đỗ xe để lấy. Nếu bạn đi xe máy, có thể cũng gói hết lại và để sẵn trong cốp xe.

Bao cao suGiữ bao cao su quá lâu có thể làm hỏng chúng. Nếu bạn cần sử dụng, hãy để trong xe ô tô hay cốp xe máy.

Tiền xu – Trừ khi sống ở những đất nước cần sử dụng tiền xu cho giao thông công cộng (như ở Châu Âu) – để hết tiền xu ở nhà. 


Hóa đơn – Nếu bạn muốn giữ lại hóa đơn để ghi sổ, hãy cho chúng vào một cặp tài liệu riêng ngay sau khi về đến nhà. Những hóa đơn được giữ hàng tuần hay hàng tháng ở trong ví không có tác dụng gì cho chiếc ví cả.

Sử dụng công nghệ

Không có sẵn các vật trên trong ví không có nghĩa là không thể có thông tin khi cần thiết. Tôi thường chụp lại ảnh những tấm thẻ hay giấy tờ quan trọng, phòng khi cần đến thông tin như số CMND. Bạn cũng có thể sự dụng cách này – nhưng hãy cẩn thận với các hacker và tội phạm thông tin, nhất là khi bạn sử dụng các dịch vụ cloud storage.

Một chiếc ví gọn gàng

Chiếc ví đúng với công việc

Không phải ví nào cũng giống nhau. Một chiếc ví mỏng hàng ngày sẽ không giữ được các giấy tờ lớn hay vé máy bay khi phải đi xa. Một chiếc ví kéo khóa với ảnh thần tượng cũng ổn khi đi mua sắm hàng ngày; nhưng khi gặp gỡ đối tác, đó không phải là một ấn tượng tốt.

Dưới đây là giới thiệu một vài kiểu dáng thông dụng – một người đàn ông có thể có nhiều hơn một chiếc ví, để sử dụng vào những lúc phù hợp

Ví tiền (billfold)ví gập hai hay gập ba như bạn thấy rất nhiều. Một chiếc ví da màu đen là một lựa chọn an toàn. Nó thích hợp với hầu như mọi môi trường kinh doanh cũng như xã giao, và có thể giữ được những vật dụng cần thiết. Đơn giản, trang nhã, bền lâu. Đây là lựa chọn hàng đầu.
Ví thể thao (sport wallet) – Thường làm bằng vải tổng hợp cứng. Những chiếc ví này thường có màu sáng hơn, và có những chi tiết như dành cho những người muốn vật dụng trong ví nằm gọn một cách an toàn. Một số mẫu có thêm dây đeo để giữ cho khỏi rơi, có vỏ chống thấm nước, và có khóa kéo và khóa velcro. Ví này dành cho những lúc mà chức năng là quan trọng hàng đầu – không dành cho những sự kiện
mà bạn mặc suit.
Ví siêu mỏng (super slim) – Gần đây nổi lên loại ví có thiết kế đơn giản và siêu mỏng. Một số làm bằng da, và chỉ chứa được tối đa là vài tờ tiền và vài chiếc thẻ. Một số khác làm bằng vật liệu siêu bền mỏng như giấy, gần như là giấy bọc thẻ và tiền. Một lựa chọn tốt, nhất là với những người luôn (cố tình hay vô tình) làm cho ví quá dày.
Kẹp tiền (money clip) – Vật dụng được đánh giá quá thấp. Kẹp tiền thậm chí còn mỏng hơn ví siêu mỏng, và có thể trông rất bắt mắt nếu bạn chọn được một chiếc đẹp. Nó cũng bỏ vừa túi áo hơn là ví tiền. Nếu bạn muốn kiểu cách độc đáo, có thể tìm cho mình một chiếc này. Thậm chí có cả loại kẹp tiền làm bằng sợi cacbon như hình dưới, được thiết kế để có thể sử dụng như một con dao găm.
Ví du lịch (travel wallet) – Thường to hơn để chứa được giấy tờ như vé máy bay và cả hộ chiếu. Có cả một chiếc kẹp hay dây đeo cổ để tránh trộm cắp hay thất lạc. Ví du lịch không dành cho sử dụng hàng ngày, nhưng là vô giá khi bạn đi xa, nhất là đối với một người đàn ông phải giữ giấy tờ cho cả gia đình.

Ví/vỏ điện thoại – Túi áo bạn phải chứa khăn tay, chìa khóa, ví, đủ thứ cần thiết trên đời, lại còn phải cầm cả điện thoại. Vì thế mà túi áo trở nên rất cồng kềnh. Đó là nhu cầu đã cho ra đời loại ví kết hợp với vỏ điện thoại.


Mỗi loại ví trên đều được bán với rất nhiều kiểu dáng và màu sắc phong phú. Bạn có thể chọn từ da cá sấu đến chất liệu tái chế. Đối với mục đích và hoàn cảnh sử dụng, hãy nhớ rằng: càng tối màu thì càng trang trọng. Tôi khuyên bạn hãy mua một chiếc ví tiền cơ bản nhất, và sao đó tùy sở thích cá nhân mà sắm thêm loại khác.



0 comments:

Post a Comment