Monday, March 16, 2015

Đánh giày như một anh bộ đội

Hồi đi bộ đội, có lần chúng tôi bị bắt phải đánh giày chỉ trong vòng một giờ. Anh cán bộ nói với chúng tôi nếu như sau một giờ, đôi giày của ai không sáng bóng như đôi của anh (nói thật, tôi trông nó sáng bóng như thủy tinh) thì người đó sẽ bị phạt nặng. Lúc đó, tôi chưa bao giờ phải tự đánh giày một lần nào trong đời. Tôi cố học lỏm từ anh bạn cùng phòng, người đã lớn lên trong quân ngũ mà tôi nghe nói đã bắt đầu đánh giày từ hồi năm tuổi. Tôi đã cố học rất nhanh (chưa đủ nhanh cho điều kiện ngày hôm đó, nhưng câu chuyện này sẽ dành cho lúc khác).
                               
Tôi chắc rằng, nếu không phải trong quân ngũ thì bạn sẽ không bao giờ bị phạt vì một đôi giày bẩn cả. Tuy nhiên, là những người đàn ông, đánh giày là một kỹ năng nên có. Một buổi tiệc cưới, lễ tốt nghiệp hay đơn giản là một buổi họp ở công ty cũng là những dịp rất tốt để tạo một hình ảnh tốt cho mình. Một đôi giày sáng bóng không chỉ giúp bạn trông đẹp, mà cũng sẽ bền lâu hơn. Chính xi đánh giầy sẽ giúp giữ ẩm và chống thấm nước cho lớp da trên giày.



Hướng dẫn đánh giày như một anh bộ đội
Bước 1: Dùng một chiếc giẻ hay giấy báo để trải xuống dưới khu vực đánh giày. Nhiều lúc xi đánh giày sẽ văng tung tóe ra khắp nơi, dù bạn có cẩn thận đến mức nào. Và khi xi này đã dính lên thảm thì….thôi rồi.


Bước 2: Dùng một chiếc bàn chải lớn hay một chiếc giẻ ẩm để phủi hay lau sạch bụi bám trên giày. Nếu bạn dùng giẻ ẩm, sau khi lau hãy chờ một lúc cho giày khô hẳn trước khi đánh xi.
 


Bước 3: Hãy nhớ chọn màu xi giày đúng với màu giày.Đánh xi cho giày bằng bàn chải nhỏ, và đừng tiết kiệm. Đánh thật đều tay và không bỏ sót một vị trí nào cho đến tận đế giày. Để khô trong 15 phút.


Bước 4: Chải mạnh giày bằng bàn chải lớn. Mục đích của việc này chủ yếu là để cạo bớt lớp xi giày vừa đánh, chỉ để lại một lớp mỏng, đều và chắc chắn nhất.


Bước 5: Khi bạn đã thấy ổn về tổng thể đôi giày, tập trung làm cho gót giày và mũi giày sáng bóng hơn. Làm ẩm một miếng bông (nhớ vắt kiệt nước để nó không quá ướt). Thoa vào miếng bông một ít xi và chà vào phần gót và mũi giày theo hình tròn. Việc này sẽ phải mất một lúc nên bạn không cần phải vội.

 
Bước 6: Lặp lại bước 5 cho đến khi bạn thấy hài lòng với độ bóng. Dùng một miếng bông mới cho mỗi một vị trí khác nhau. Đối với những đôi giày mới, những lần đánh đầu tiên luôn là khó nhất để đánh bóng. Có lần tôi tập đánh giày trên một đôi ủng mới, tôi đã mất tới 45 phút mới có được sản phẩm như hình bên. Tôi mất phần lớn thời gian vào việc đánh bóng gót giày và mũi giày. Với những lần đánh sau, tôi chỉ mất một nửa số thời gian. 
Chuẩn bị một hộp đồ nghề đánh giày

Trước khi bạn tự chuẩn bị cho mình, nếu bạn đi giày đen, bạn có thể mua một hộp đồ nghề bán sẵn dành cho quân đội – đây là bộ tôi dùng. Bộ đồ nghề này tuy đơn giản mà lại rẻ, nó đã giúp tôi trong suốt sáu năm qua. Bạn có thể mua qua mạng tại đây. Còn nếu bạn muốn một bộ cầu kì hơn, nhiều màu hơn, hay đơn giản bạn thích tự làm, đây là những thứ bạn sẽ cần:
-          Xi đánh giày
-          1 Bàn chải lớn
-          1 Bàn chải nhỏ
-          Bông miếng
-          Vải mềm dùng để đánh bóng


Thêm một điều nữa…

Nếu bạn là một người cực kì kĩ tính, bạn có thể đánh bóng cả phần mép của đế giày. Bạn có thể mua một lọ sơn viền (edge dressing) để bôi quanh mép của để giày. Cá nhân tôi không thích lắm, nhưng có thể sẽ có lúc bạn thấy cần đến nó.



0 comments:

Post a Comment