Monday, March 16, 2015

Khăn quàng cổ cho đàn ông: Vì sao và như thế nào.

Hầu hết khăn quàng cho đàn ông rộng khoảng 25 phân và dài khoảng 1.5 đến 2 mét, làm bằng vải một màu hoặc có họa tiết. Mặc dù khăn được thiết kế cho đàn ông, rất nhiều người không thích đeo chúng, và tệ hơn, nghĩ rằng đeo khăn trông rất ẻo lả. Mục đích của bài viết này là xóa bỏ những nhầm lẫn tai hại đó.
                                                                                                     
Thứ nhất, quàng khăn không khó. Bài viết này sẽ chỉ ra một số quy tắc để giúp bạn tìm cho mình một chiếc khăn thích hợp với cá tính và nhu cầu.
Thứ hai, khăn quàng rất nam tính. Khăn quàng đã được đàn ông sử dụng từ hơn 2000 năm trước. Một số quân đội trên thế giới sử dụng khăn để phân biệt danh hàm hay phân biệt các tiểu đơn vị. Từ binh đoàn gốm thời Tần Thủy Hoàng đến lính sa mạc thời nay, khăn quàng cổ luôn là công cụ giúp chống lại điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hãy nhìn vào những hình ảnh các dũng sĩ xông pha trên chiến trường, họ quàng khăn, và trông không ẻo lả chút nào.
Vì sao nên quàng khăn?
                             
Công dụng – Nói đơn giản, khăn giúp bảo vệ rất tốt cho phần cổ. Một chiếc khăn len dày có thể giúp giữ ấm cổ vào những sáng mùa đông giá rét, và một chiếc khăn lụa mỏng có thể giúp chống nắng và bụi.
Phong cách – Khăn quàng có thể là một yếu tố nổi bật trong việc tạo hình, đặc biệt là khi chúng tạo màu cho một bộ trang phục đen trắng. Miễn là chúng vẫn làm tốt nhiệm vụ giữ ấm, không mấy ai sẽ phủ nhận tính thẩm mỹ khi một chiếc khăn cashmere sáng màu làm sáng lên chiếc áo khoác xám đen. Ở hoàn cảnh khác, khi chọn quàng khăn mỏng thay vì cà vạt, người mặc phải hoàn toàn thoải mái với phong cách này. Một luật cơ bản là giữ cho những phần còn lại của trang phục đơn giản, để không phải chọi nhau với khăn quàng.
Các kiểu khăn quàng
                       
Có rất nhiều thuật ngữ khi nói đến khăn: bandana, khăn quàng đầu, khăn vuông, khăn tròn, khăn mảnh, vân vân… Hãy đơn giản hóa vấn đề: bạn chỉ cần chọn một chiếc khăn hình chữ nhật dài, làm từ chất liệu phù hợp với nhu cầu của bạn.

Kích thước khăn – Chiều rộng nên từ 15 đến 35 cm, và chiều dài từ 1 đến 2 m. Một người trung bình nên chọn khăn dài ít nhất 1.5m, trong khi những người cao nên chọn tầm 1.8m.

Chất liệu – Khăn quàng cổ thường được làm từ len, cashmere, vải lông, vải bông, lụa, vải tổng hợp hay kết hợp nhiều loại vải. Đối với khăn, đường đan vải rất quan trọng bởi nếu sợi vải quá dày, khăn sẽ nặng và khó thắt nút, làm giảm đi công dụng của chúng.

Đối với khăn mùa đông, nên sử dụng vải mỏng, mềm – len hay cashmere là tốt nhất. Nếu bạn cần chiếc khăn để bảo vệ trong mùa nóng, lụa hay vải bông nhẹ là thích hợp nhất; cũng có một số loại vải tổng hợp được sản xuất đặc biệt cho thời tiết này.
Xác định khăn dành cho nam hay nữ
                                           
Phần lớn khăn được bán trên thị trường không dàn cho nam giới – nữ giới chiếm phần đông khách hàng, và do đó rất khó tìm những giá bày bán khăn cho nam. Trừ khi bạn mua khăn cho vợ hay người yêu, bạn sẽ muốn tránh những chiếc khăn trông nữ tính. Đây là cách nhận biết khăn dành cho nữ

-          Khăn có hình con vật, màu hồng sáng, đỏ thẫm, xanh dương sáng, chấm bi hay họa tiết hình hoa… chắc bạn cũng hiểu vấn đề.
-          Khăn bán kèm với kim băng trang trí hoặc được thiết kế để đi với kim băng – đàn ông không đính kim băng trang trí lên khăn
-          Khăn nhẹ, nhìn thấu được, loại khăn mỏng mà công dụng duy nhất là thời trang.
-          Khăn len đan lớn
-          Khăn có quá nhiều hoa văn ở mép – một chút tua rua cùng màu với khăn ở phần đầu cũng được, nhưng tránh những trang trí nhiều màu và họa tiết nổi bật
-          Khăn với các trang trí bằng hạt hay miếng kim loại nhỏ; khăn với các hình thêu trang trí.

Quàng khăn

Nguyên tắc cơ bản

  1. Buộc những nút đơn giản – và chỉ nên buộc sao cho bạn thấy thoải mái. Đặt sự tự tin lên hàng đầu
  2. Chiều dài và độ dày của khăn có thể làm ảnh hưởng đến nút thắt
  3. Khăn không phải là cà vạt – chỉ cần buộc lỏng là đủ.
  4. Công dụng trước, thời trang sau. Trừ khi bạn là ngôi sao hay là người trong ngành thời trang hay showbiz, khăn quàng luôn có công dụng trước hết là để giữ ấm.

7 cách thắt khăn

Vắt khăn – cách quàng khăn đơn giản nhất
Chỉ cần vắt khăn qua vai và thả lỏng hai đầu khăn trước ngực, bên trên áo khoác ngoài. Cách làm này không cần phải thắt nút gì cả, vì thế khăn trở nên một món trang trí hơn là có công dụng thực sự. Cách này rất hợp nếu bạn đang mặc áo suit hay sport jacket với cổ V thấp. Đây là phong cách cổ điển cho luật sư hay thương gia nếu muốn tô điểm cho bộ suit-và-cà vạt.

Nút thắt đơn (Overhand knot hay Ascot)
Cách thắt khăn đơn giản nhất. Việc khó nhất là bạn phải điều chỉnh độ dài của hai đầu khăn cho đúng ý. Nút thắt này thường được buộc lỏng hơn các loại nút khác, vì thế cũng là nút thắt cho đẹp nhiều hơn là cho ấm.

Cách buộc: Vắt khăn qua vai và đưa một bên khăn lên trên rồi luồn xuống dưới, giống như thắt dây giày hay thắt nút bất kì dây nào. Chỉnh cho phần nút thắt không nhàu, và chỉnh độ chật/lỏng trên cổ theo ý muốn.

Nút thắt giả


Nút thắt giả trông phức tạp hơn thực sự. Giống như cái tên nó miêu tả, nó hơi đánh lừa thị giác một chút để tạo ra vẻ ngoài như mong muốn. Kiểu thắt này rất hợp với các khăn có họa tiết, hay khăn có đường đan dày hơn. Cách này có thể dùng với những chiếc khăn ngắn hơn.
                                                           
Cách buộc: Vắt khăn qua vai và để một bên khăn dài gấp đôi bên kia. Thắt nút lỏng ở bên khăn dài hơn, sao cho nút thắt nằm ngang với bên kia. Luồn phần khăn ngắn hơn qua nút thắt đó, thắt chặt và trượt nút thắt lên trên để có độ chật và độ dài mong muốn. Điều chỉnh nút thắt cho đẹp. 

Quấn một vòng
 
Một kiểu quàng khăn đơn giản. Nó giúp giữ ấm tốt và có thể dùng cho cả khăn dài và khăn ngắn
                                                        
Cách buộc: Quấn khăn một vòng qua cổ, để hai đầu khăn thả lỏng phía trước ngực.

Quấn hai vòng
Biến thể của cách quấn một vòng, trong những thời tiết lạnh giá hơn. Đây là cách đặc biệt hữu hiệu đối với khăn dài và mỏng trong tiết trời buốt giá. Thường thì đối với kiểu này, khăn nên dài ít nhất 1.8m.
                                                                           
Cách buộc: Quấn khăn hai vòng quanh cổ, để hai đầu khăn ngắn thả lỏng phía trước ngực.

Nút thắt phong cách châu Âu
Còn được gọi là kiểu “trượt” hay kiểu “giản dị”. Đây là cách quàng đơn giản, nhanh chóng mà tạo được một nút thắt dày và ấm trước ngực áo, giúp tránh gió hiệu quả. Cách này đòi hỏi một chiếc khăn dài hơn hay loại vải mỏng hơn, như lụa. Khăn quá dày sẽ làm cho nút thắt rất to và bất tiện.
                                                             
Cách buộc: Gập khăn làm đôi theo chiều dài, vòng qua cổ và luồn hai đầu khăn qua vòng tạo bởi nếp gập. Kéo chặt và điều chỉnh theo ý muốn.

1 comment: