Tuesday, March 17, 2015

Bài học cho đấng mày râu : Tuổi thơ của Theodore Roosevelt


Theodore Roosevelt không chỉ là một trong bốn vị Tổng thống thành công nhất, ông còn được xem là một trong những người đàn ông tuyệt vời nhất của nước Mỹ. Ông là sự hội tụ của tất cả những phẩm chất mà đấng mày râu cần có cùng những đức tính thiên bẩm của một người cung Xử Nữ. Không giống những gã đàn ông khác, Roosevelt thật sự là một người nói được làm được.
Đây là bài viết đầu tiên trong chuỗi bài viết hướng tới những bài học cho đấng mày râu từ Theodore Roosevelt. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu về tuổi thơ của ông.

Tuổi thơ của Theodore Roosevelt
Cuộc sống của Teddy bắt đầu với nhiều điều bất hạnh hơn chúng bạn. Cậu bé sinh ra với thể trạng yếu ớt và mắc bệnh suyễn (một căn bệnh nan y vào thời bấy giờ, có thể khiến bệnh nhân tử vong). Cậu còn mắc chứng cận thị nên bố mẹ quyết định không gửi cậu tới trường mà dạy dỗ ở nhà. Bố của cậu luôn ao ước có được một người con trai vạm vỡ khỏe mạnh, vậy nên ông hoàn toàn thất vọng với Teddy. Ông không thể cứ mãi nhìn Teddy trở nên yếu ớt và gầy guộc. Một ngày ông gọi Teddy đến bên và nói :
 “Thedore, con có một trí tuệ tốt nhưng con lại không có một thân hình khỏe mạnh. Con có biết rằng nếu không có sự giúp đỡ của sức khỏe, trí tuệ của con sẽ không thể phát huy hết năng lực vốn có. Cha sẽ dìu dắt và hướng dẫn con, nhưng việc rèn luyện để có một thể lực tốt tất cả là phụ thuộc vào con đó”
Teddy không hề chần chừ liền đáp lại :
 “Con sẽ rèn luyện cơ thể mình để có sức khỏe”
Kể từ giây phút đó, Roosevelt tự động viên và nỗ lực hướng tới một “cuộc sống tích cực” . Cậu luôn mong muốn có thể sống một cách sôi nổi và hết mình. Cậu xem sự sợ hãi và yếu đuối như một mục tiêu để luôn cố gắng hết sức chinh phục và vượt qua chúng.
Teddy bắt đầu công việc tập luyện của mình gần như ngay lập tức. Cậu và cha mình tự làm một phòng tập gym tại gia nơi mà cậu có thể tập boxing hay đẩy tạ. Roosevelt đặc biệt thích thú với trò leo núi và không ngại chinh phục các ngọn núi trong bất cứ kiểu thời tiết nào

Trước đây trông ông khá ẻo lả

Đến tuổi thiếu niên, trông ông đã vô cũng khỏe mạnh vạm vỡ


Dần dần, cậu bé ngày xưa đã trở thành một chàng trai trẻ vạm vỡ và đầy năng lượng. Cậu từng tham gia nhiều cuộc đua thuyền cũng như đấm bốc khi còn là sinh viên trường Harvard. Tuy vậy, sau khi ra trường, bác sỹ riêng của Roosevelt vẫn khuyên ông rằng để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh tim đang ngày càng nghiêm trọng, tốt nhất ông nên tìm một công việc bàn giấy và tránh những hoạt động vất vả. Tuy nhiên, Roosevelt gần như bỏ quên lời dặn dò và còn tham gia chinh phục đỉnh Matterhorn[1] không lâu sau đó. Roosevelt đã vượt qua bệnh tật bằng sức mạnh ý chí và kỷ luật, thế nên suốt phần đời còn lại ông không bao giờ cảm thông với những kẻ ẻo lả. Ông từng nói về những người con trai mình
Tôi thà để chúng chết đi còn hơn để chúng lớn lên một cách yếu ớt
Như bạn thấy đấy, Theodore Roosevelt mang tinh thần kiên cường không thỏa hiệp của mình vào tất cả mọi việc mà ông làm
Bài học từ Theodore Roosevelt
1. Luôn đặt mục tiêu để có thể vượt qua được khó khăn. Đừng để sự yếu đuối hay những khó khăn ngăn cản con đường đến với thành công của bạn. Tại sao bạn không thử dành một ngày ngồi lại và nghĩ xem, đâu là những điểm yếu của bản thân mình. Nó có thể là việc hay chần chừ, những thói quen xấu hay tính tự ti, xấu hổ. Hãy sắp xếp chúng như những mục tiêu và lên kế hoạch rõ ràng để vượt qua chúng. Nếu như tự ti là yếu điểm của bạn, bạn có thể đặt mục tiêu sẽ giới thiệu bản thân với bba người lạ mỗi ngày. Sau một tuần làm như vậy, tôi dám chắc điểm yếu sẽ trở thành thế mạnh của bạn.
2. Luôn chăm chỉ. Theodore Roosevelt là một minh chứng cho việc chỉ đặt mục tiêu thôi cũng chưa đủ để bạn vượt qua điểm yếu của mình. Bạn cần phải làm việc thật sự. Hãy chăm chỉ tập luyện mỗi này để có thể thay đổi điểm yếu của bản thân. Hãy tập trung toàn bộ năng lượng và luôn rèn luyện mỗi ngày.


[1] Một đỉnh núi thuộc dãy Anpơ


0 comments:

Post a Comment