Tuesday, March 17, 2015

“Tìm kiếm bản thân” chỉ là nhảm nhí


Tối hôm trước, tôi có xem một chương trình TV nói về Caligula[1]. Trong số những vị hoàng đế La Mã cổ đại, Caligula được xem như người độc ác và khát máu nhất, thậm chí một số còn cho rằng ông mắc phải chứng bệnh về tâm thần. Ở chương trình này, họ tập trung vào thời điểm mà ông ta bắt đầu trở nên điên rồ. Caligula đã từng trải qua thời gian bình thường, nhưng chỉ sau sáu tháng, ông như phát điên và biến thành người hoàn toàn khác. Một vài hành động đáng chú ý của ông ta còn được sách sử ghi lại bao gồm những việc ra lệnh xử tử rất nhiều người (trong đó có cả anh em họ của mình) hay tự xem bản thân là Chúa Trời. Thậm chí Caligula còn muốn phong cho con ngựa của mình chức quan lãnh sự. Cũng trong chương trình này, không ít những chuyên gia và nhà nghiên cứu đã đưa ra bình luận của mình về cuộc đời Caligula. Có một ý kiến đưa ra lý do tại sao Caligula mất đi lý trí của hắn khiến tôi vô cùng chú ý. Cô ta cho rằng - và chuyện đáng bàn là ở đây - hắn chưa từng có cơ hội để "tìm được chính mình".

Đúng vậy thưa các bạn, những cuộc thảm sát đẫm máu mà Caligula từng gây ra thực chất có nguồn gốc từ việc ông ta chưa từng có cơ hội biết được thực chất bản thân mình là ai. Dù gì thì tôi cũng không phải là một chuyên gia về lịch sử Roma cổ đại hay bác sỹ tâm thần, nhưng tôi nghĩ rằng đây hoàn toàn là lời cáo lỗi không thỏa đáng nhất trước nay.
Thật đáng mừng khi biết rằng một trong những lời biện hộ vụng về như thế lại xuất hiện trong một chương trình nghiêm túc. Tôi từng nghe rất nhiều lần những thứ kiểu “Oh, tôi thật sự nghĩ là đã tới lúc tôi phải tìm xem bản thân là ai rồi”. Hầu hết những câu hỏi như thế đều xuất phát từ những đứa trẻ tầm-20-tuổi, chưa tự quyết định nổi chúng thật sự muốn làm gì trong đời. Câu nói chẳng qua chỉ được dùng để chối bỏ, lẩn tránh trách nhiệm trước chị em phụ nữ hay như một vỏ bọc để tiếp tục trì hoãn những nhiệm vụ nào đó. Đây đích thị là những lời mà mấy gã chưa lớn tự nói với bản thân trong khi vẫn chơi game 7 tiếng 1 ngày, say mèm vào mỗi cuối tuần và có lối sống dễ dãi.
Loài người có tuổi thơ và thời niên thiếu dài nhất so với những loại động vật khác. Bạn dành ra khoảng 22 năm để tìm kiếm bản thân mình. Bạn biết rõ mình thích và không thích gì. Nếu bạn vẫn đang trên con đường “tìm kiếm chính mình” sau khi tốt nghiệp đại học, đó chắc chắn là vì bạn sợ hãi với việc thực hiện những cam kết.
Nào, tôi hoàn toàn không phản đối việc thực sự hiểu bản thân mình và biết rõ mình là ai (đó mới là bản chất của “tìm hiểu bản thân”). Tôi nghĩ đó chính là chìa khóa dẫn tới hạnh phúc. Điều tôi muốn nói tới, là tất cả những người chủ động “tìm kiếm chính mình” đang dùng chúng như một công cụ. Tôi cho rằng đây không phải là thứ bạn có thể ngồi xuống và quyết định. Nó diễn ra hàng ngày, hàng giờ.
Điều nghịch lý là, cách duy nhất để thực sự tìm thấy bản thân mình là bạn phải chấp nhận với sự cam kết. Tôi hiểu bản thân mình rõ nhất khi vượt qua nghịch cảnh và đương đầu với những trách nhiệm khổng lồ chứ không phải ngồi suy nghĩ. Tôi nghĩ đó là cách mà đàn ông nên làm. Bạn sẽ biết bạn được sinh ra từ thép hay bùn khi cuộc chiến bắt đầu. Không phải khi chơi điện tử và ngủ nướng. Kiểu “tìm kiếm bản thân” đó rất ích kỷ và thường ngăn cản việc phát triển những kỹ năng xã hội. Không ai có thể thực sự trưởng thành lên bằng cách đó.
Thế nên, lý luận cho rằng Caligula mất trí, trục xuất vợ, giết bố vợ chỉ bởi hắn ta không có cơ hội “tìm hiểu bản thân” thực sự là không đủ mạnh. Tôi cho rằng hắn ta chưa phải đàn ông và không biết đương đầu với sức ép.
Dưới đây là một vài cách hiệu quả có thể giúp đấng mày râu tìm thấy bản thân mình:

1)      Cam kết một mối quan hệ : Tôi quan tâm rằng mối quan hệ đó là bạn nuôi chó hay bạn trồng cây (nhưng tốt nhất đó với người khác). Khi cam kết với một mối quan hệ nghĩa là có ai đó phụ thuộc vào bạn – điều đó đòi hỏi bạn cần hy sinh và dành nhiều thời gian cho nó. Cả hai điều này đều giúp bạn biết cách sắp xếp cuộc sống một cách khoa học hơn, biết cách sắp xếp mọi thứ theo thứ tự ưu tiên và học cách tôn trọng người khác.
                                                                             
2)      Tìm một công việc và theo đuổi chúng lâu dài. Nếu bạn đã hơn 22 tuổi thì chẳng có cớ gì mà bạn vẫn để bố mẹ chi trả cho những hóa đơn, tiền thuê nhà hay bất cứ khoản chi tiêu nào khác của bản thân. Tốt nhất bạn hãy kiếm cho mình một công việc và tự lo cho mình. Quan trọng hơn, đừng bỏ việc dù gặp khó khăn đến thế nào đi nữa. Hãy dành cho chúng sự quan tâm xứng đáng cũng như biết cư xử đúng mực với cấp trên và đồng nghiệp. Tôi đã khám phá ra được cả đống thứ về bản thân mình thông qua việc học cách kiềm chế cảm xúc của mình khi làm việc, chứ không phải là những giây phút vui vẻ chơi Halo 8vs8 với bạn bè. Kỹ năng chơi Halo tuyệt đỉnh của tôi chưa giúp tôi tăng lương lần nào.

3)      Hãy làm gì đó cho những người thật sự cần đến. Cống hiến thời gian và công sức luôn là một việc làm tốt, nhưng dành chúng cho những người thật sự cần chúng sẽ còn làm bạn thấy tuyệt hơn rất nhiều. Hãy thử - và xem xem bạn có thể nhịn việc kể về chúng tới bao giờ. Có một lần tôi tình cờ xem một chương trình TV, trong chương trình ấy một chàng triệu phú không ngớt khoe khoang rằng mình đã nuôi sống bao nhiêu gia đình nghèo khó năm ngoái. Anh ta thậm chí còn chẳng thèm nghỉ một chút để lấy hơi. Điều đó làm tôi tự hỏi đâu là động lực của anh ta. Nếu như bạn giữ im lặng về những điều mình làm, vậy thì điều đó thật sự là bạn làm cho bản thân và cho người khác, Thật sự thì không cần tất cả moi người đều phải biết.

4)      Kết hôn. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chặng đường trưởng thành của mỗi cá nhân sẽ dần chững lại ở một thời điểm nhất định. Khi chỉ có một mình, bạn sẽ chỉ làm được đến thế. Và khi mà bạn đã cảm thấy tự thỏa mãn với bản thân mình – có lẽ đã đến lúc bạn nên kết hôn. Tôi không bàn tới việc bạn thấy cuộc sống độc thân tuyệt ra sao, nhưng nếu bạn có một cuộc hôn nhân thành công, chúng sẽ làm bạn trở thành một gã đàn ông còn tuyệt hơn nữa. Không có gì trên thế giới này từng làm tôi cảm thấy mình trưởng thành nhiều hơn sự chung thủy và cam kết hoàn toàn mà tôi đã tạo nên, và vẫn đang tiếp tục, với vợ mình

Có một gia đình. Nếu bạn nghĩ hôn nhân chỉ giống như một cuộc thử nghiệm, việc có con sẽ làm bạn phải nghĩ lại. Tôi không chỉ học được sự kiên nhẫn, thấu hiểu và cách để giải quyết đống hỗn độn mà con trai mình gây ra; tôi còn nhìn thấy rõ hơn bao giờ hết những đức tính tốt và cả những tật xấu của chính mình khi nhìn cách cu cậu ứng xử. Tôi dần hiểu rõ hơn về tính cách của bản thân khi bắt gặp con trai mình học theo những sự cư xử không phải là thói quen bẩm sinh mà hoàn toàn là thừa hưởng từ tôi. Nói về chuyện tìm kiếm bản thân – tôi thấy chẳng khác gì có một bản sao thu nhỏ của mình đang chạy quanh nhà.


[1]  Vị Hoàng đế La Mã thứ ba và là một thành viên của triều đại Julio-Claudia, trị vì từ năm 37 đến năm 41 Công nguyên. Ông nối ngôi của ông nuôi là Tiberius.

0 comments:

Post a Comment