Monday, March 16, 2015

Hướng dẫn chọn kính râm


Không gì kinh điển, nam tính bằng một cặp kính râm.
                                        
Không phải ngẫu nhiên mà có sự liên hệ giữa hình ảnh nam nhi mạnh mẽ, phong độ và cặp kính râm. Kính râm được thiết kế vào năm 1937 bởi Ray-Ban cho phi công không quân Mỹ. Thiết kế mắt kính ớn hình giọt nước giúp cho phi công dễ dàng nhìn xuống bàn điều khiển và vẫn tránh được ánh nắng chói chang. Phần kim loại đặt ngang trên hai mắt kính và mũi kính cũng có tính thực nghiệm: chúng giúp giữ cho những giọt mồ hôi trên trán không rơi vào mắt trong những cuộc không chiến quyết liệt.

Ngày nay, những cặp kính này không chỉ dành cho các lính phòng không, mà cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong trang phục của những người đàn ông muốn tỏ bản lĩnh và cá tính. Đối với những người dân thường, có một vấn đề nho nhỏ, là thiết kế của kính râm đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều sau Thế chiến thứ hai; và đàn ông ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn. Bài viết này sẽ vạch ra một số điểm cần chú ý khi chọn cho mình một cặp kính râm vừa ý. Bài viết sẽ bàn về kiểu dáng và chất liệu, cũng như loại mắt kính giúp bảo vệ bạn tốt nhất khỏi các bức xạ từ mặt trời, dù cho bạn đang ngồi trên máy bay 1000 mét trên không hay đang đi dạo quanh phố.

Kiểu dáng

Hình giọt nước cổ điển. Đây là thiết kế truyền thống cho kính râm. Nếu bạn muốn mua kính râm vì ưa thích tính lịch sử của nó, hãy mua loại này. Về mặt chức năng, kiểu dáng này giúp bảo vệ tốt nhất khỏi ánh nắng mặt trời. Mặc dù quy luật “chọn khung kính theo khuôn mặt” không hẳn là đáng tin cậy, nếu bạn có khuôn mặt thon dài, kiểu dáng kính này có thể làm cho mặt bạn trở nên dài hơn, vì thế cũng nên cân nhắc.

Kính hoa tiêu. Mắt kính vuông hơn so với kính cổ điển, và sẽ làm bạn nổi bật trong đám đông đeo kính mắt tròn. Hãng American Optical là một trong những hãng nổi tiếng với những mắt kính kiểu kính hoa tiêu. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những người có khuôn mặt thon, dài.

Kính thể thao. Nếu bạn có một cuộc sống sôi động và muốn mang kính râm cho các hoạt động như đạp xe hay chạy bộ, đây là kiểu dáng thích hợp. Với phần dưới được cắt vuông, mắt kính thể thao thường rộng ngang hơn các loại kính khác, giúp cản được ánh nắng từ hai bên. Cũng vì thiết kế này, mà trông kính này sẽ không nặng về mặt tiền giống như kính cổ điển.
                                         
Chất liệu


Kim loại. Gọng kính truyền thống được làm bằng kim loại mạ đồng hay bạc (chiếc kính ra đời đầu tiên có gọng được làm từ vàng nguyên chất!). Kính có gọng bằng kim loại thường nặng hơn, nhưng cũng tốt hơn trong việc chống va đập, và trông nó cũng cực kỳ sành điệu.


Nhựa. Nếu bạn muốn có một cái nhìn vừa hiện đại vừa cổ điển, hãy tìm những chiếc kính có gọng nhựa. Gọng kính được thiết kế y hệt mẫu truyền thống, nhưng trông hoàn toàn khác. Đồng thời, khung kính hơi dày hơn so với truyền thống, giúp bạn trông táo bạo, khỏe khoắn hơn.

Chất liệu pha trộn. Có một số kính với gọng kính được pha trộn giữa nhựa và kim loại. Kết quả là sự pha trộn giữa hình ảnh kinh điển của không quân và hình ảnh năng động của cuộc sống hiện đại. Đây là loại chất liệu được ưa chuộng nhất gần đây.

Màu mắt kính

Chọn màu mắt kính râm không chỉ là vấn đề thời trang. Mỗi màu kính đem lại mức độ cản ánh sáng khác nhau và làm tăng cảm nhận màu sắc khác nhau.

Nâu. Thường làm cho hình ảnh sáng hơn và ít rực rỡ hơn, giúp cho bạn nhận diện chi tiết tốt hơn. Vì tính năng giúp làm sáng hình ảnh, mắt kính này phù hợp với buổi sáng sớm và chiều muộn, khi mà ánh sáng mặt trời trở nên yếu dần. Vì tính năng giúp nhìn rõ chi tiết, kính này lý tưởng cho những người đi ô tô hay xe gắn máy.

Mắt gương. Mắt gương vừa có khả năng vừa hấp thụ, vừa phản chiếu ánh sáng. Điều này giúp bảo vệ bạn tốt nhất khỏi ánh nắng chói chang. Nhược điểm duy nhất của mắt kính này có lẽ là trông chúng hơi nặng nề, gần giống như những tay lính gác trong phim Kẻ Trơ Tráo (Cool Hand Luke)



Xám đen. Mắt kính xám đen giúp cản ánh sáng và giúp mắt bạn thấy thoải mái giữa buổi trưa hè. Nhược điểm của mắt này là nó làm tối hình ảnh, làm cho bạn không nhìn rõ chi tiết bằng mắt kính nâu.


Mắt phai. Mắt kính phai đem lại những điều tốt nhất từ mắt nâu và mắt xám. Phần trên của mắt kính đậm hơn, giúp cản ánh nắng từ trên xuống; trong khi phần dưới lại nhạt hơn, giúp nhìn rõ chi tiết mà vẫn chống được ánh nắng mặt trời phản chiếu từ mặt hồ hay bể bơi.

Xanh lá. Đây là màu cổ điển của lính không quân. Đây là một màu trung tính, không làm màu sắc rực rỡ hơn và cũng không làm tối đi. Nếu bạn muốn một lựa chọn cân bằng giữa hình ảnh rõ nét và chống lại ánh nắng, hãy chọn màu xanh lá.
                              
Chọn gọng kính

Dù là kiểu dáng, chất liệu hay màu sắc nào, điều quan trọng nhất khi mua một cặp kính là mũi kính phải vừa khớp. Mũi kính (hay giá đỡ) là phần giữa kính và mũi. Nếu mũi kính quá nhỏ, kính sẽ nằm quá cao trên mặt, làm bạn trông như đang chào mừng ai, và cũng làm ánh nắng từ phía dưới đi tới mắt. Nếu mũi kính quá rộng, kính sẽ nằm quá thấp và ánh nắng mặt trời từ trên cao sẽ rọi thẳng vào mắt bạn. Điều quan trọng là, với mũi kính, chỉ một milimét cũng làm nên sự khác biệt. Vì thế, khi lựa chọn kính, phải luôn đeo thử trước khi quyết định mua.

0 comments:

Post a Comment