Monday, March 16, 2015

Hướng dẫn nam giới lựa chọn trang phục cho các sự kiện lớn


Cuộc sống đầy ắp những sự kiện lớn đòi hỏi phải ăn mặc chỉnh chu, từ lễ tốt nghiệp đến đám cưới. Một người đàn ông cần phải hiểu được những nguyên tắc ăn mặc trang trọng, bán trang trọng và bình dân, phải biết được cần mặc vào lúc nào và như thế nào. Đối với một quý ông, quần áo không chỉ thể hiện chính mình, mà còn thể hiện sự tôn trọng dành cho người khác.

Những điều được nói tới trong bài viết này có thể hơi cổ hủ, nhưng đều là những điều bất biến. Sự đúng đắn của nó đã được kiểm chứng qua nhiều thế hệ. Chỉ cần làm theo, bạn sẽ mặc rất nghiêm chỉnh và phù hợp với mọi hoàn cảnh. Có một số yêu cầu về trang phục (dress code) mà bạn cần biết, và hiểu được phải mặc như thế nào.

Bắt đầu từ giấy mời

Việc đầu tiên trước khi chuẩn bị trang phục là phải hiểu sự kiện mình sắp tới dự. Rất nhiều sự kiện đòi hỏi một loại trang phục rất định và bạn chỉ cần lựa chọn màu sắc và kiểu dáng. Để hiểu được điều này, có một số thuật ngữ bạn cần hiểu và một vài nguyên tắc khi lựa chọn quần áo.

Black tie – một thuật ngữ trong tiếng anh có nghĩa là một sự kiện trang trọng. Bạn chắc chắn phải mặc tuxedo. Một vài ví dụ về các sự kiện black tie là đám cưới, các buổi nhạc kịch, buổi tiếp đón đại sứ, tiệc nhảy hay những buổi tiệc lớn.

Black tie optional – những sự kiện mà tuxedo hay suit tối màu đều được chấp nhận. Thuật ngữ này bắt đầu xuất hiện khi tiêu chuẩn trong trang phục giảm xuống và nhiều đàn ông thấy thoải mái với bộ suit hơn. Những sự kiện như thế này sẽ thu hút được nhiều người hơn. Nếu bạn có cả tuxedo và suit tối màu, hãy chọn bộ hợp với bạn hơn. Đừng mất công đi mượn tuxedo nếu bạn đã có sẵn một bộ suit đẹp; tuy nhiên, nếu bạn nghĩ sẽ tham dự nhiều sự kiện black tie hơn trong tương lai, có thể đầu tư vào một bộ.

Semi-formal (Bán trang trọng) – một bộ suit tối  màu, áo sơ mi với họa tiết không quá nổi, và một chiếc cà vạt cổ điển là tốt nhất. Bạn không cần, và không nên, mặc tuxedo.


Business Casual (Gặp gỡ kinh doanh) – cà vạt là không bắt buộc nhưng phải có áo sơ mi và quần âu. Bạn cũng nên mặc một chiếc áo sport jacket hay blazer (điểm này là ý kiến riêng của tôi, thực ra cũng không bắt buộc)



Casual (Bình dân) – Quần bò, quần vải hay quần đùi đều hợp lý, nhưng phải hợp với bạn và không bị nhàu nát hay rách. Một chiếc áo phông có cổ là đủ khi trời nắng ấm, nhưng khi trời lạnh, bạn có thể mặc áo sơ mi dài tay với những màu sắc và hoa văn không quá trang trọng.


Hãy hỏi nếu không chắc chắn                 

Nếu giấy mời không ghi rõ trang phục, hay bạn được mời qua email hay điện thoại, một cách đơn giản để biết phải mặc gì là hỏi thẳng người mời. Có điều, thỉnh thoảng người ta sẽ thay đổi nhu cầu về trang phục. Nhiều khi, ở những sự kiện nhỏ, người ta đổi ý khi sự kiện đã đến gần. Để an toàn, bạn nên kiểm tra lại với người mời một vài ngày trước sự kiện.

Nếu bạn không thể nói chuyện với người mời, có thể hỏi những người khác cùng tham gia. Nếu một người bạn của chú rể nói là sẽ mặc suit với giày thể thao, bạn sẽ hoàn toản ổn nếu chỉ mặc áo sport jacket, quần âu và giày da.

Hãy sẵn sàng hòa nhập
Nếu bạn không chắc phải mặc gì và chỉ có vài giờ trước khi bữa tiệc bắt đầu, hãy chọn những bộ mà bạn có thể dễ dàng mặc thêm hay bỏ đi bớt. Nếu bạn tới nơi và nhận ra suit và cà vạt là quá nhiều, bạn luôn có thể xin phép vào nhà vệ sinh để bỏ áo khoác, bỏ cà vạt và bỏ cúc cổ


Trang phục cho những sự kiện trọng đại

Đám cưới

Khách mời của một đám cưới nên làm tăng không khí nhộn nhịp cũng như sự ấm áp cho hai gia đình. Quần áo cần phải phù hợp với yêu cầu của chủ nhà, và chỉ thể hiện thời trang và cá tính bằng những vật dụng nhỏ. Hãy nhớ rằng bạn không ở đó để thu hút sự chú ý, mà để góp phần vào một ngày lễ quan trọng của hai gia đình.

Phần lớn giấy mời dự đám cưới đều nói trước yêu cầu về trang phục. Thông thường, yêu cầu này sẽ nằm giữa khoảng black tie và business casual, mặc dù 95% người sẽ mặc suit đen, sơ mi trắng và giày da. Nếu thiếp mời không nói, có một vài chi tiết bạn có thể chú ý đến để đoán được trang phục phải mặc:
-          Đầu tiên, hãy để ý địa điểm tổ chức. Tiệc ngoài trời ở một miền quê sẽ khác với tiệc trong một khách sạn lớn.
-          Thứ hai, thời gian trong ngày. Thông thường, tiệc ban ngày thường kém trang trọng hơn tiệc ban đêm. Có một thực tế là những người đàn ông cổ điển cho rằng việc mặc tuxedo trước 5 giờ tối trong ngày là hoàn toàn không thích hợp trong bất kì hoàn cảnh nào. Tất nhiên, trong xã hội hiện đại thì chẳng mấy ai chú ý đến quy tắc này.
-          Thứ ba, hãy quan sát chính tấm thiếp mời. Nếu nó làm bằng giấy cứng, in bằng mực tốt, với hoa văn cầu kì, thì chắc bạn nên mặc trang trọng hơn để đền đáp công lao của gia đình.

Ngay cả với những bữa tiệc mà chủ nhà nói rằng chỉ cần ăn mặc bình dân cũng cần sự chú ý. Mỗi người có một định nghĩa khác nhau về “bình dân”, và lúc nào cũng nên dự phòng một vài món đồ trên xe hay cặp để phòng khi trang phục quá tầm thường.

Lễ tốt nghiệp


Rất nhiều sinh viên nghĩ rằng lễ tốt nghiệp là sự kiện dành cho chính họ. Phải tới khi có con, tôi mới nhận ra lễ tốt nghiệp thực ra là một sự kiện cho cả gia đình, là một khoảng thời gian để nhìn lại những cố gắng của cả sinh viên lẫn phụ huynh. Khi hiểu rõ điều này, việc ăn mặc nghiêm chỉnh không còn chỉ là tôn trọng bản thân, mà còn là tôn trọng những người tới dự, những bậc phụ huynh đã hết lòng hy sinh vì con cái.

Kể cả khi mặc áo cử nhân, cần phải chú ý ăn mặc bởi người ta sẽ vẫn nhìn thấy quần, tất và giày của bạn. Bạn nên đi một đôi giày da tốt và được đánh bóng cẩn thận. Đối với phần đông, một bộ suit đơn giản cùng với cà vạt; hay sport jacket, quần âu sẫm màu và cà vạt là hoàn hảo. Khi mặc áo cử nhân có thể bỏ áo suit ra, nhưng chiếc áo này sẽ rất tiện lợi cho buổi tiếp tân và chụp ảnh sau lễ tốt nghiệp.

Nếu bạn là người tới dự lễ tốt nghiệp, hãy chú ý đến địa điểm tổ chức. Lễ tốt nghiệp ở các trường đại học lớn đòi hỏi phải mặc suit, tuy nhiên với lễ tốt nghiệp trung học, chỉ một chiếc áo sport jacket và quần âu là đủ.
                                                                  

Buổi hẹn hò đầu tiên

Có rất nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát trong một buổi hẹn, ví dụ như cố ấy có thích nhà hàng này không, cô ấy có hiểu câu chuyện của bạn hay không, hay cô ấy có cười khi bạn nói đùa không. Nhưng có một thứ bạn có thể kiểm soát, đó là ngoại hình của mình. Ăn mặc lịch sự, bảnh bao chính là điểm mạnh của bạn.

Trong buổi hẹn đầu tiên, luôn chọn lấy những món tô điểm cho mình. Trừ khi bạn có thân hình lực sĩ, trông bạn sẽ đẹp nhất trong bộ suit hay áo sport jacket. Nếu chọn được kích thước phù hợp, bộ đồ sẽ giúp vai bạn trông rộng hơn, eo hẹp hơn và trông cao ráo hơn. Mặc một chiếc quần âu tối màu cùng với áo khoác; chúng không chỉ thoải mái hơn mà còn giúp che đậy những vết bẩn nếu bạn lỡ đánh đổ nước hay thức ăn. Bạn cũng phải chú ý tới những chi tiết trên giày – bạn date của bạn cũng sẽ chú ý như vậy. Cuối cùng, hãy báo cho bạn gái trang phục sẽ mặc trước buổi date. Điều này sẽ tránh được việc cô ấy mặc bình dân quá, và sẽ cảm thấy không thoải mái với sự khác nhau trong trang phục của hai người.

Tuần làm việc đầu tiên

Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên. Trong tuần làm việc đầu tiên, bạn sẽ tạo ấn tượng đầu tiên với rất nhiều người. Vì thế, việc chú tâm vào lựa chọn trang phục phù hợp là rất quan trọng. Bạn phải chú tâm vào những luật bất thành văn trong trang phục, bằng cách quan sát những nhân viên và không gian làm việc ở công ty bạn. Mặc dù bạn đã qua được buổi phỏng vấn tuyển dụng, trò chơi chính trị trong công sở mới chỉ bắt đầu.

Lời khuyên của tôi là hãy bắt đầu bằng việc mặc hơi quá một chút. Việc này có thể hơi khó ở những văn phòng luật sư, nơi mà ai cũng đóng bộ suit hàng ngày. Tuy nhiên, ở những môi trường kinh doanh hay công sở, bạn có thể diện thêm sport jacket thay vì chỉ áo sơ mi và cà vạt. Bạn muốn tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp từ những cái bắt tay đầu tiên, và nghiên cứu cho thấy trong những buổi gặp mặt lần đầu, ngoại hình quan trọng hơn rất nhiều người nghĩ. Vì người ta chỉ mất vài giây để đánh giá con người bạn qua cái liếc mắt, tốt hơn là bắt đầu cao và hạ dần xuống, thay vì bắt đầu thấp và cố đi lên.

Lễ tiếp tân và tiệc


Có những buổi gặp mặt, tiệc rượu, và có cả những buổi tiếp tân – đó là thứ tự tăng dần về độ trang trọng. Tất nhiên cũng có một vài buổi tiếp tân giản dị và những buổi gặp mặt trang trọng. Một lần nữa, sự trang trọng phụ thuộc vào hoàn cảnh.

Những buổi gặp mặt thường là những buổi xã giao và thường thoải mái hơn, thường được tổ chức đơn giản bởi một nhóm người đã quen nhau từ trước. Yêu cầu trang phục trong những buổi thế này từ bình dân đến business casual. Mặt khác, tiệc rượu là những buổi mà phần lớn khách mời không quen nhau, và do đó cần ăn mặc trang trọng hơn để người ta nhìn nhau tốt hơn. Những buổi như thế này tạo ra rất nhiều mối quan hệ mới và những mối làm ăn mới.Yêu cầu trang phục trong những những buổi thế này thường là từ business casual đến black tie optional. Cuối cùng, là buổi tiếp tân, những buổi chào đón một cặp vợ chồng mới, một chủ tịch tập đoàn mới, hay một đứa trẻ mới ra đời. Mặc dù có những buổi tiếp tân giản dị, phần lớn là những buổi trang trọng, bởi khách mời cần bày tỏ sự tôn trọng đối với chủ nhà. Những buổi thế này yêu cầu từ semi-formal đến black tie.
                              
Hoạt động tôn giáo

Dù là người theo đạo hay chỉ là khách tới dự, một người đàn ông khi đi đến những nơi có tính chất tôn giáo, tín ngưỡng phải luôn tỏ sự kính trọng, nếu không phải với bản thân cũng là với những người khác và với niềm tin của họ. Để làm việc này, cần tuân theo những luật bất thành văn về trang phục, không bao giờ mặc ít hơn. Tuy nhiên, không phải nhà thờ hay ngôi chùa nào cũng giống nhau; và sự khác biệt không chỉ nằm trong tôn giáo mà nằm trong cả văn hóa của từng đất nước.  Một lựa chọn an toàn là mặc quần áo che toàn bộ chân tay, bày tỏ sự tôn nghiêm và văn minh. Có thể lựa chọn từ business casual đến semi-formal.
                                                       
Đám tang

Một người đàn ông đi dự đám tang để chia buồn với thân nhân. Bằng trang phục nghiêm túc, anh ta bày tỏ sự cảm thông cũng như sự tôn trọng đối với người đã khuất và gia đình. Những lời mời tham dự đám tang thường hiếm, nhưng trang phục đi dự là như nhau ở mọi quốc gia trên thế giới: một bộ suit màu đen hay tối màu, áo sơ mi, cà vạt đen, và giày da được đánh bóng.

Bộ suit không nhất thiết phải màu đen; có thể chọn màu xanh sẫm kẻ sọc nếu bạn chỉ có thế. Đối với áo sơ mi, màu trắng là thông dụng nhất, nhưng những màu không bắt mắt quá đều ổn. Khi lựa chọn trang phục, phải nhớ rằng bạn đi đến không phải để thu hút sự chú ý và bạn tỏ sự nghiêm trang không phải để cho người khác xem.

Kết

Rất nhiều người cho rằng mặc nhiều quá còn hơn là mặc ít quá, còn tôi cho rằng nên mặc hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh. Việc này không khó nếu bạn chú ý hơn một chút và chuẩn bị thật tốt.


1 comment:

  1. Chia sẻ với phái mạnh thuốc mọc râu tốt nhất, hiệu quả nhanh mà an toàn cho da, giúp phái mạnh giống sao Hollywood hơn

    ReplyDelete