Tuesday, March 17, 2015

Ai mà chẳng muốn trở thành một đấng mày râu?


Người viết : Đây là một bài viết của một độc giả có tên Cameron Schaefer. Ông chính là tác giả của trang Blog đình đám Schaefer’s Blog thường xuyên đăng tải các bài viết về cuộc sống. Cameron tốt nghiệp Học viên hàng không và hiện đang làm việc như một phi công chuyên lái máy bay C-17s.
Trong cái cuộc sống công nghệ-công nghiệp hiện đại ngày nay, có lắm kẻ sống hết cả cuộc đời của mình từ khi còn ẵm ngửa đến lúc về già, nhưng chưa bao giờ được xem là trưởng thành như một gã đàn ông thật sự - Edward Abbey
Sáu tháng trước, tôi trở thành một người cha. Trải nghiệm kỳ diệu này gần như đã thay đổi cuộc đời tôi. Hơn tất thảy những gì mà tôi có thể tưởng tượng ra, sự kiện ấy làm tôi có cảm giác mình trở thành một người đàn ông hơn bao giờ hết. Trong cuộc đời chúng ta, ai cũng có những cột mốc quan trọng đánh dấu con đường trưởng thành của mình : tốt nghiệp đại học và bắt đầu đi làm, kết hôn, mua ngôi nhà đầu tiên và trở thành cha mẹ. Những điều tôi liệt kê ra đây có lẽ là những sự kiện lớn lao nhất, và dù đúng hay sai, chúng chính là những điểm đánh dấu, những cột mốc rõ ràng nhất ghi lại sự thay đổi và trưởng thành của mỗi chúng ta.  
Trước đây tôi không để ý lắm đến những cột mốc này và mới chỉ thật sự quan tâm tới chúng vài năm gần đây, khi mà chính bản thân tôi được trải nghiệm lần lượt từng sự kiện quan trọng một. Một ngày đẹp trời, người bạn của cha tôi vỗ vai tôi, như một sự ra hiệu rằng “Con đã trưởng thành thật rồi”- ngầm công nhận rằng tôi có thể được đứng vào hàng ngũ của những đấng mày râu thực sự. Chúng càng lúc càng xuất hiện thường xuyên. Thôi nào, đừng khiến tôi trở nên xấu xí. Tôi không hề có ý nhạo báng những chuyện này. Thật ra thì, tôi khá là thích thú với chúng. Thẳm sâu trong mỗi chàng trai trẻ đều muốn và thật sự cần sự đồng ý từ những người đi trước...chấp nhận họ như những kẻ ngang hàng.
Nhưng thật sự rằng liệu những sự kiện ấy có phải là những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời một gã đàn ông? Tôi thì tôi nghĩ là không. Bằng chứng là có hàng đống những gã chỉ giống như một đứa trẻ to xác, sống trong một thân hình vạm vỡ, có bằng cấp, nghề nghiệp nhưng bên trong thì không khác gì một cậu bé tám tuổi. Vậy thì đâu mới là ranh giới rõ ràng nhất cho chúng ta biết chúng ta đã bước khỏi những năm tháng trai trẻ và trở thành những gã đàn ông thực thụ?
Thỉnh thoảng tôi tự hỏi bản thân nếu thực tế có chuyện quá trình đó hơi có một chút đi ngược lại với tư duy thông thường không, bao gồm việc hi sinh bản thân nhiều hơn, vật lộn với sự khiêm tốn nhiều hơn, hơn là việc tự thổi phồng cái tôi của mình lên để trở thành Johnny Bravo tự đại mà văn hóa đại chúng vẫn gọi là "Người đó" (The Man). Bằng cách tự lật lại quãng đường mà tôi đã đi qua và nghĩ về những người đàn ông tôi thật sự lấy làm tôn trọng, tôi đã rút ra được những đặc điểm tiêu biểu mà bản thân nghĩ là sẽ giúp tôi có được định nghĩa rõ ràng nhất về đàn ông.
Lòng vị tha                     

Một chàng trai không thể nào được xem là đã đạt được đến hình tượng của một đấng mày râu cho đến khi bản thân hiểu được rằng việc sống vì người khác thật sự ý nghĩa hơn rất nhiều việc chỉ sống cho riêng mình. ~ Woodrow T. Wilson
Những người đàn ông biết sống cho ai đó hay cho điều gì đó bao giờ cũng tuyệt vời hơn những gã chỉ biết sống cho bản thân mình. Thử đi dạo trong khuôn viên những trường trung học và bạn sẽ ngay lập tức nhận ra rằng chủ đề chính trong những cuộc nói chuyện hay vấn đề chiếm nhiều sự quan tâm nhất không gì khác là về “bản thân”. Khi chúng ta còn trẻ, hầu hết chúng ta đều mộng tưởng rằng thế giới này xoay quanh mình mà không thể ý thức được hết rằng, thực ra chúng ta chỉ là một mảnh rất nhỏ trong bức tranh khổng lồ ấy.
Không ít chàng trai cho rằng kết hôn hay có đứa con đầu tiên sẽ đánh dấu sự trưởng thành lớn nhất trong đời anh ta, từ một chàng trai thành một người đàn ông đúng nghĩa. Tại sao ư? Đối với phần lớn chúng ta, đó chính là lần đầu tiên chúng ta có nghĩa vụ phải gách vác và lo lắng cho cuộc sống của một ai đó khác. Chúng giống như một cuộc tấn công trực diện vào vương quốc của cá nhân, buộc bạn phải rời khỏi nơi mà bạn đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, kết hôn và những đứa trẻ không phải là điều kiện bắt buộc để bạn có thể chạm chân vào ngưỡng cửa của những đấng mày râu. Ý tôi là, hoàn toàn có những cách thức khác mang lại kết quả tương tự. Có hàng tá những gã đàn ông tuyệt vời cống hiến cuộc sống của họ để theo đuổi một lý tưởng nào đó, những mục tiêu cao thượng. Vậy nên dù là bằng những đứa trẻ hay bằng lý do nào khác, trở thành một gã đàn ông có nghĩa là bạn phục vụ ai đó hay việc gì đó tốt hơn nhiều so với việc ban phục vụ bản thân mình.


Tính kiên định
Một gã đàn ông thực thụ phải là người mà người khác đủ tin tưởng để dựa vào. Dù rằng đó là việc bạn nói và biết giữ lời hay là biết làm việc đúng chỗ đúng lúc, nhưng tựu chung lại một gã đàn ông cần phải có tính kiên định. Luôn muộn giờ, trễ hay bỏ cuộc hẹn, không trả lời điện thoại ... đều là những biểu hiện của một gã “chưa trưởng thành”. Bất kỳ ai cũng có thể thỉnh thoảng làm những việc đúng đắn, nhưng hãy nhìn vào những những người đàn ông mà bạn ngưỡng mộ nhất, tất cả họ đều dành được sự tôn trọng của mình nhờ đức tính kiên định mà mình có.
Đối với không ít đàn ông, đức tính kiên định không phải là một phẩm chất dễ gì có được, chúng giống như một sự tấn công vào tinh thần nổi loạn và sự kiêu hãnh của bản thân họ : “Tôi sẽ làm điều mà tôi muốn vào lúc mà tôi muốn”. Chúng ta hoàn toàn độc lập, chúng ta quả quyết và dám tin vào bản thân. Tôi biết độc lập không có gì là sai, chúng còn là một dấu hiệu đúng đắn của đấng mày râu. Nhưng sau tất cả, chúng ta đều không bị đánh bại phải không? Thực tế thì, tính độc lập là một đức tính dễ có. Ý tôi là, bất cứ chàng trai trẻ nào cũng có thể có được phẩm chất ấy. Thậm chất một vài gã còn tỏ ra quá độc lập để che dấu sự non trẻ và thiếu an toàn của bản thân. Tính kiên định thật sự lại chỉ dành cho những gã đàn ông “thật sự”, những người đáng để dựa vào, những người có trách nhiệm.
Sự khiêm tốn
Sức mạnh của tôi chính nằm ở sự khiêm tốn ~ Walter Russell
Đức tính khiêm tốn thường được người ta nghĩ đến giống như một nét “mềm yếu”, ít khi được liệt kê khi chúng ta nhắc tới những đức tính của một đấng mày râu. Nhưng sự thật là, thùng rỗng kêu to, những gã thích tỏ ra kiêu ngạo vẫn thường là những gã chẳng có gì để kiêu ngạo nhất. Họ sẽ cảm thấy an toàn khi được bao bọc bởi những lời ca tụng hay sự tôn thờ của người khác, và thậm chí không thể sống mà thiếu chúng. Những người đàn ông thực sự thì khác, họ luôn cảm thấy an toàn với những thứ trong khả năng của bản thân và thấy không cần thiết phải đặt mình ở một vị trí quá cao với những người xung quanh họ.

Có vẻ như, càng tìm hiểu về cuộc đời của những người đàn ông vĩ đại hay anh hùng trong lịch sử, tôi nhận ra rằng cuộc đời của họ đều được nhấn mạnh không phải ở chỗ họ dành được sự kính trọng của người khác khi ở đỉnh cao như thế nào, mà là ở điểm đáy cùng ra sao. Trong bộ phim kinh điển "Võ sĩ giác đấu" (Gladiator), chúng ta có một dẫn chứng thuyết phục. Đứa con trai hèn nhát của Marcus Aurelius phải che dấu sự thiếu tự tin của mình bằng tham vọng quyền lực điên rồ.

Ngược lại, vị anh hùng Maximus, tượng đài của những đống mày râu, luôn kiên định lựa chọn sự giản dị và khiêm tốn về phần mình. Ông luôn biết chăm sóc cho những người đàn ông khác xung quanh, dạy họ cách để chiến đấu trên vũ đài, và chưa từng một giây nào đánh giá bản thân mình cao hơn họ. Kết quả ông nhận lại được gì? Những chàng trai ca tụng và tôn thờ ông, thậm chí sẵn sàng hy sinh cuộc sống của mình cho Maximus. Quyền lực lớn nhất mà Maximus có được không từ đâu khác mà đến từ  chính sự khiêm tốn của ông.


Lòng vị tha, tính kiên định và sự khiêm tốn. Ba đức tính này chính là những phẩm chất cho chúng ta thấy được liệu chúng ta đã bước sang giai đoạn trở thành những gã “đàn ông” thật sự hay chưa. Thỉnh thoảng tôi cũng tự hỏi bản thân câu hỏi này. Một cách thật lòng mà nói, tôi vẫn luôn cảm giác như mới chỉ hôm qua mình còn chơi bóng đá với những gã bạn thời trung học ở sân Deti vậy. Nhưng sự trưởng thành đã dạy cho tôi không ít. Điều lớn nhất có lẽ là tôi vẫn còn rất nhiều thứ để học hỏi. Và biết đâu rằng đây chính là điều mà một gã đàn ông trưởng thành cần nhận ra nhất.



1 comment: