Tuesday, March 17, 2015

HỌC CÁCH CẠO RÂU TỪ THẬP NIÊN 70 - TẠI SAO KHÔNG?



HỌC CÁCH CẠO RÂU TỪ THẬP NIÊN 70 - TẠI SAO KHÔNG?

Việc cạo râu một cách đúng đắn đang dần trở thành một môn nghệ thuật bị lãng quên. Ngày nay, hầu hết cánh đàn ông không còn biết về thứ nghệ thuật lừng danh của việc cạo râu theo phong cách cổ điển mà ông, và có khi cả bố của họ nữa, từng là những bậc thầy. Thay vào đó, họ chỉ quen với những sản phẩm cạo râu giá rẻ, dùng một lần được bày bán khắp nơi. Tôi không biết rõ là từ khi nào và tại sao, nhưng việc truyền lại bí quyết cạo râu giữa các thế hệ đột nhiên chấm dứt. May mắn thay, nghi thức cao quý của cánh mày râu này đang dần quay trở lại. 

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP CẠO RÂU CỔ ĐIỂN

Giảm chi phí
                                                   
1 hộp 8 chiếc dao cạo 4 lưỡi có thể ngốn của bạn tới 20$ (400.000Đ). Có nghĩa là bạn tiêu tốn 2.5$ (tương đương 50.000Đ) cho mỗi chiếc. Trong khi đó, chi phí của một lưỡi dao lam trong chiếc dao cạo râu cổ điển không bao giờ đắt hơn 0.25 $ (tương đương 5.000Đ). Thử làm một phép tính đơn giản và bạn sẽ nhìn thấy bạn có thể tiết kiệm bao nhiêu tiền? Bạn cũng nên biết thêm rằng, sử dụng kem và xà bông cạo râu truyền thống cũng là một cách khác để bạn giảm chi phí. Giá của một lọ gel cạo râu không ít hơn 100.000Đ/lọ, tuy nhiên chúng lại không sử dụng được lâu và chất lượng cạo kém hơn mong đợi. Tại sao bạn không thử chuyển sang những sản phẩm kem và xà bông truyền thống được làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Mặc dù chi phí cho chúng cao hơn một chút so với gel cạo, nhưng đổi lại bạn sẽ có thể sử dụng lâu hơn cũng như có được lớp bọt cạo chuẩn mực. Vậy nên, nếu tính toán một cách thông minh thì về lâu dài những sản phẩm truyền thống vẫn giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể. 

Hạn chế ảnh hưởng tới môi trường

Việc cạo râu truyền thống cùng với những chiếc dao cạo hai lưỡi an toàn đỡ lãng phí hơn là cạo râu với lưỡi dao hiện đại. Ý tôi là thứ duy nhất mà bạn phải bỏ đi sau khi sử dụng chỉ là một lưỡi dao kim loại và lớp bọt rơi xuống bồn rửa mặt. Không giống với những dao cạo hiện đại, lưỡi dao lam được tái chế rất dễ dàng. Ngoài ra, ống và chai đựng cho các loại kem và xà bông truyền thống  thân thiện với môi trường hơn nhiều so với những chiếc hộp rườm rà không phân hủy được dùng để đựng gel.

Tăng chất lượng cho việc cạo râu

Ngày nay, nhiều đấng mày râu ra đường mà không biết rằng họ cạo râu một cách tệ hại. Sản phẩm dao cạo điện với năm lưỡi tiện dụng thực chất gây ra rất nhiều tổn thương không cần thiết, bộ râu vẫn lởm chởm và làn da tấy đỏ. Thay vào đó, cạo râu với dao cạo an toàn truyền thống sẽ loại bỏ hoàn toàn mọi sự kích ứng, giúp bạn có một vẻ ngoài lịch lãm và hoàn hảo nhất. Điều này thật dễ hiểu khi bạn chỉ sử dụng một lưỡi dao thay vì để vài lưỡi dao ngấu nghiến khuôn mặt của bạn cùng một lúc. 

Bạn sẽ cảm thấy cực ngầu
Thật tuyệt vời khi bạn đang có cơ hội thực hiện một nghi lễ chỉ dành cho đấng mày râu thực sự, như ông bạn, John F. Kennedy hay Teddy Roosevelt đã từng làm.

DỤNG CỤ

Dao cạo an toàn

Thay đổi từ việc sử dụng dao cạo dùng một lần sang sử dụng dao cạo hai lưỡi an toàn tương tự như việc bỏ chiếc xe Printo để lên đời thành Mercedes. Dao cạo truyền thống hoạt động chư một cỗ máy vậy. Tin tôi đi, bạn sẽ thấy cực kỳ thoải mái khi cạo râu bằng một chiếc dao cạo kim loại chắc chắn thay vì những chiếc dao cạo bằng nhựa rẻ tiền.
Những chiếc dao cạo an toàn này ngày nay vẫn được bày bán ở rất nhiều nơi. Đầu tiên, hãy thử hỏi ông của bạn nếu như ông còn giữ chúng. Bạn sẽ thật may mắn nếu điều đó xảy ra. Nếu không, bạn có thể tìm đến các cửa hàng đồ cổ. Tôi đã tìm thấy chiếc dao cạo Gillette Safety Razor 1966 của mình từ một cửa hàng như thế  Vermont với giá chỉ $10 (khoảng 200.000Đ). Trong trường hợp bạn không may mắn, hãy thử tìm kiếm trên Ebay[1]. Trong trường hợp việc mua lại một chiếc dao cạo cũ làm bạn phiền lòng, bạn hoàn toàn có thể mua sản phẩm mới từ 1 vài công ty vẫn sản xuất chúng. Một thương hiệu rất đáng tin dùng là Merkur.  Mẫu mã của họ khá phong phú đi kèm nhiều mức giá tương ứng. Giá cho một sản phẩm mới tinh vào khoảng 40$ (800.000Đ).

Lưỡi dao

Lưỡi dao dành cho dao cạo cổ điển khá phong phú . Mỗi loại có độ sắc bén và khả năng cắt riêng biệt. Nếu có thể, bạn hãy thử nhiều loại cho đến khi tìm thấy sản phẩm hoàn toàn phù hợp với mình.

Chổi cạo

Sẽ xem như bạn chưa đối xử đúng cách với bản thân nếu như bạn chưa từng sử dụng chổi trong khi cạo râu. Một chiếc chổi có thể giúp bạn thoa đều và dày lớp kem cạo râu. Hơn thế nữa, sử dụng chổi sẽ giúp bạn thoa đều bọt. Hiển nhiên bạn sẽ có thể cạo râu nhanh, tốt và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thêm vào đó, cảm giác thêm bọt bằng chổi thật sự rất dễ chịu.
Chổi chủ yếu được làm từ lông lợn và lông của lửng[2]. Sản phẩm từ lông lợn cứng cáp, thô và khô hơn so với những sản phẩm làm từ lông lửng, vậy nên chúng có giá thành thấp hơn. Giá cho mỗi chiếc chổi từ lông lợn được bày bán ở Walmart[3]  vào khoảng $4 (80.000đ)mỗi chiếc. Nhưng nếu bạn thật sự muốn đầu tư vào việc cạo râu của mình, đừng để ý tới giá cả và hãy đầu tư cho một chiếc chổi lông lửng. Đắt xắt ra miếng - chúng tạo ra nhiều bọt hơn và khiến bạn thấy hoàn toàn thoải mái. Bạn có thể tìm mua chúng ở cửa hàng Crabtree and Evelyn hoặc đặt mua trên Amazon[4].

Xà bông và kem

Nếu như bạn giống với những đàn ông khác, hẳn là bạn cũng đã từng dùng qua kem cạo râu thông thường. Những sản phẩm này không có nhiều tác dụng, hơn thế bốc mùi như thuốc sát trùng ở bệnh viện vậy. Nếu bạn thử kem và xà bông truyền thống, tôi thề bạn sẽ có được một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Chúng được tạo nên từ nguyên liệu thiên nhiên, giúp nuôi dưỡng làn da và mang tới hương thơm vô cùng nam tính, quyến rũ. Hiển nhiên những sản phẩm với chất lượng tốt này có thể đắt hơn ít nhiều, nhưng chỉ cần với một lượng nhỏ và vài cái vỗ nhẹ, chúng sẽ tạo nên lớp bọt gấp đôi thông thường.

KỸ THUẬT CẠO RÂU

Chuẩn bị trước cho bộ râu của bạn.
 
Nếu như bạn muốn việc cạo râu hiệu quả nhất, đừng quên chuẩn bị kỹ càng cho bộ râu của mình. Mục đích của việc này là để làm mềm những sợi râu, giúp cho việc cạo trở nên dễ dàng hơn và giảm thiểu hoàn toàn kích ứng không cần thiết. Cách tốt nhất để có được bộ râu mềm trước khi cạo là bạn hãy cạo râu ngay sau khi vừa tắm xong. Nước nóng từ bồn tắm sẽ làm giãn lỗ chân lông và khiến sợi râu mềm ra vừa đủ. Trong trường hợp khác, ít nhất hãy nhớ làm ướt bộ râu của mình bằng một chút nước ấm hoặc khăn ẩm.

Thoa kem tạo bọt 

Lấy một lượng nhỏ (khoảng bằng kích thước của một đồng xu) kem cạo râu của bạn và đặt chúng vào cốc. Sử dụng chổi đã được làm ướt và trộn đều theo hình xoắn ốc cho đến khi bạn đạt được một lớp bọt dày như ý. Dùng chổi để thoa kem lên lớp râu một cách nhẹ nhàng. Sau cùng,  khi đã thoa kem đều lên mặt, hãy dùng chổi vỗ nhẹ để dàn đều lại lớp bọt lần cuối.

Cạo râu

Không giống như việc cạo với những chiếc dao hiện đại, cạo râu với dao cạo an toàn kiểu cổ điển yêu cầu không ít kỹ năng và sự khéo léo. Chúng sẽ chỉ mất thời gian lúc đầu, sau khi đã thành thạo thì hiển nhiên bạn sẽ không còn cảm thấy tốn nhiều thời gian như trước nữa.
Để việc cạo râu thật sự hoàn hảo, hãy tuân theo 4 nguyên tắc sau :
1.    Sử dụng càng ít áp lực càng tốt
2.    Để lưỡi dao tạo với khuôn mặt bạn một góc hợp lý
3.    Luôn cạo từ trên xuống theo chiều thuận
4.    Cạo từng lớp một, đừng cố gắng làm sạch tất cả chỉ trong một lần cạo
Bạn sẽ mất không ít thời gian để làm quen với bốn nguyên tắc này nếu như từ trước đến nay bạn chỉ quen dùng với dao cạo hiện đại.
Bạn hầu như không cần phải sử dụng lực trong lúc cạo bởi độ nặng của chiếc dao cổ điển đã đủ để cắt gọn lớp râu. Nếu như bạn cố đè mạnh, nó có thể gây ra những vết cắt. Để có thể sử dụng áp lực theo cách hợp lý nhất, hãy cầm dao cạo ở ngay đầu cán của nó.
Nghiêng dao cạo theo góc hợp lý chắc chắn sẽ là phần khó khăn nhất của cả quá trình. Hãy giữ dao sao cho chúng tạo với da mặt bạn một góc từ 30 đén 45 độ. Để đạt được góc cắt chuẩn này, đặt đầu dao cạo hướng thẳng vào má của bạn, tay cầm song song mặt đất. Sau đó nhẹ nhàng kéo thấp tay cầm cho đến khi cảm thấy lưỡi dao có thể cắt được những sợi râu của bạn. Nếu bạn cảm thấy không tự tin khi thử ngay lên mặt, hãy tập dượt trước trên cánh tay.
Mặc dù việc cạo ngược chiều có thể làm bạn cảm thấy mềm mại và dễ chịu hơn, nhưng bạn sẽ rất dễ cắt vào da mình và lớp râu không được cạo sạch hoàn toàn. Khi bắt đầu, hãy luôn cạo theo chiều từ trên xuống. Nếu như bạn sử dụng bọt cạo và cạo làm nhiều lớp để làm sạch dần dần, chắc chắn bạn sẽ có được làn da mềm mại và nhẵn nhụi tuyệt đối.
Mục đích của việc cạo râu là bạn sẽ làm mỏng dần lớp râu của mình, không phải là làm sạch chúng chỉ  trong một lần cạo. Sự thật là thay vì thực hiện theo từng bước, không ít đấng mày râu lựa chọn cách thứ hai để tiết kiệm thời gian. Cách cạo cẩu thả này chính là lý do chủ yếu gây nên kích ứng và tổn thương cho lớp da. Cách đúng đắn nhất là sau khi thoa bọt, hãy cạo từng bước và cạo ít nhất vài lần. 

Sau khi cạo 

Sau khi cạo râu, rửa mặt qua với nước lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và làm se khít lỗ chân lông. Nước hoa sau cạo râu (aftershave) là rất cần thiết và có khá nhiều loại để bạn lựa chọn. Không chỉ giảm thiểu kích ứng, nước hoa sau cạo râu còn giúp làm da của bạn trông khỏe mạnh hơn rất nhiều.
                                                                                               


[1] Trang web mua bán hàng hóa trực tuyến nổi tiếng thế giới
[2] Một loại động vật họ chồn
[3] Siêu thị bán lẻ nổi tiếng nước Mỹ
[4] Trang web mua bán hàng hóa trực tuyến nổi tiếng thế giới

1 comment: