Tuesday, March 17, 2015

TRỞ LẠI THỜI HOÀNG KIM CỦA NHỮNG CHIẾC MŨ


Cho đến tận những năm 50 của thế kỷ 20, người ta vẫn còn thấy quen thuộc với hình ảnh những chiếc mũ – thứ được xem như vật không thể thiếu khi ra đường của đấng mày râu. Kể từ đó trở đi, chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, đội mũ đã không còn là thói quen được ưa chuộng. Không ai đưa ra được lý do chính xác cho sự thay đổi này. Một số người đoán biết, những chiếc mũ dần bị quên lãng kể từ khi John Frank Kenedy để đầu trần trong lễ nhậm chức của ông, mãi mãi gán cho những chiếc mũ cái mác lỗi thời. Đó chỉ là một câu chuyện đồn đoán, tuy nhiên, Kennedy thật là đã không đội gì vào hôm đó. Một vài người lại cho rằng, chính việc kích thước của những chiếc xe hơi dần trở nên bé lại đã khiến cho việc đội mũ trong khi đang lái xe thật sự khó khăn. Nhưng theo tôi, lời lý giải xác đáng nhất cho sự hết thời của những chiếc mũ chính là sự thay đổi trong phong cách và xu hướng ăn mặc của đấng mày râu thời bấy giờ.  
Những chiếc mũ đã sẵn sàng trở lại với thời hoàng kim
Những chiếc mũ không chỉ là một phụ kiện trang sức mà còn là vật dụng vô cùng hữu ích. Chúng có thể giúp che lại mái tóc chưa kịp chải chuốt của bạn, giữ ấm cho đầu, che nắng và giúp đôi mắt luôn được ở trong bóng râm. Chúng cũng có thể được dùng để che đi những mảng hói, đủ khéo léo để mê hoặc Frank Sinatra[1], được biết đến như tín đồ của những chiếc mũ thời này. Chúng không chỉ cho bạn một vẻ ngoài đẳng cấp và có phần bí ẩn, khẳng định tính cách mà còn thêm vào một điểm nhấn thú vị cho gu ăn mặc của bạn. Có thể hơi khó tin, nhưng những chiếc mũ chính là thứ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Một chiếc mũ hợp mốt có thể nhanh chóng trở thành một dấu ấn riêng, giúp bạn trông thời thượng hơn bao giờ hết.
Đương nhiên cánh máy râu ngày nay vẫn bận mũ lên đầu, nhưng thường bị bó buộc bởi mấy lựa chọn : những chiếc mũ bóng chày lạc mốt, mũ len chụp đầu kiểu hơi lập dị, hoặc những chiếc mũ trucker lưỡi trai nhờ ơn giời suýt chút nữa đã tuyệt chủng. Vậy nên thay vì nhàm chán với một vài kiểu mũ, tại sao bạn không thử làm mới bộ trang phục của mình với những kiểu dáng mà tối sắp kể sau đây
Mũ nồi (Mũ flat)

Mũ nồi có hình dáng hơi tròn với vành mũ nhỏ và phần gáy mũ cao. Chúng từng một thời gian dài là phụ kiện không thể thiếu của tầng lớp lao động ở Anh. Những chiếc mũ nồi là một điểm nhấn nhá thú vị và thời thượng vào bộ trang phục quần jeans - áo phông nhàm chán mà họ bận lên người. Theo kinh nghiệm của tôi, một chiếc mũ nồi hoàn hảo sẽ là chiếc trông nam tính hơn bình thường, nhưng tròn và phồng hơn loại dành cho trẻ em. Thậm chí gần đây, mũ nồi gần như trở thành một trang phục dành cho cả hai giới.
Fedora



Đã có thời, mũ Fedora được xem như một phần không thể thiếu của đấng mày râu khi ra ngoài trong những dịp lễ và là phụ kiện ưa thích trong những dịp có tính trang trọng. Mặc dù đã từng thịnh hành trong quá khứ, ngày nay đàn ông đội mũ Fedora lại được xem như những kẻ có gu thời trang mới lạ và thích tạo xu hướng. Mũ Fedora thường mềm, hầu hết được làm từ chất liệu nỉ, gấp dọc xuống theo đỉnh đầu và thắt lại ở cả 2 bên. Làm ơn đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có thể kết hợp mũ Fedora cùng với quần jean và áo phông. Chúng chỉ có thể là phụ kiện phù hợp cho những bộ trang phục mang tính trang trọng. Mặc dù hơi khó tính trong việc phối đồ, nhưng phong cách thời trang, sự lịch thiệp, trang nhã và tự tin mà chúng mang lại cũng thật sự đáng giá để bạn đánh đổi. Những chiếc mũ Fedora sẽ khiến bạn trông ra dáng quý ông và hơn thế còn phảng phất chút bí ẩn. Fedora đã từng là chiếc mũ quen thuộc với những tên găng-xtơ trong thời kỳ cấm đoán ở Hoa kỳ, những ngôi sao điện ảnh những năm 1940, Old Blue Eyes[1]. Đội một chiếc mũ Fedora cho bạn cảm giác thật sự được chạm tới kho tàng ẩn giấu của đấng mày râu.
 Porkpie


Được đặt tên bởi hình dáng tương tự như những chiếc bánh Pork Pie, chiếc mũ này trông khá giống mũ Fedora nhưng có chóp bằng thay cho nếp gấp; vành mũ cũng ngắn hơn và hướng lên trên. Chiếc mũ là trang phục quen thuộc với những người theo đuổi phong cách Jazz, Blues và Ska thời bấy giờ. Không chỉ thế, chúng cũng được yêu thích bởi Robert Oppenheimer, cha đẻ của bom nguyên tử.
The Homburg

Mũ Homburg cũng là một loại mũ khác có hình dáng giống với mũ Fedora. Tuy nhiên, vành mũ không có nếp gấp và cong hướng lên trên. Đặc biệt hơn, chiếc mũ được nhấn nhá bởi một băng mũ và đôi khi là vài chiếc lông. Mũ Homburg trông đơn giản hơn nhiều những chiếc mũ Top[1] nhưng lại trang trọng hơn những chiếc Fedora. Chúng từng được yêu thích qua bộ phim nổi tiếng The Godfather (Bố già) và sau đó được sống lại qua hình ảnh của chàng rapper Snoop Dogg và Tupac. Mũ Homburd ngày nay mang hơi hướng không lẫn vào đâu được của phong cách găng-xtơ

 The Bowler/Derby

Bowlers là loại mũ cứng, làm từ nỉ và có vành mũ rất ngắn. Không chỉ được xem như biểu tượng của đấng mày râu xứ sở sương mù, chúng còn là một phần của nền văn hóa thành thị nước Mỹ vào thế kỷ 19. Lấy một ví dụ nhỏ, một trong những gã găng–xtơ từng lang thang khắp những cung đường của thành phố New York – Plug Uglies luôn xuất hiện cũng với chiếc mũ Blowler của mình. Chiếc mũ không chỉ là một dấu ấn cá nhân mà còn giúp bảo vệ gã trong những trận hỗn chiến với những gã găng-xtơ khác.

 Đội một chiếc mũ đúng kiểu

“Hãy vểnh mũ lên – cũng như phong thái vậy” - Frank Sinatra
Có thể hơi khó tin nhưng những chiếc mũ có thể nhanh chóng mang đến cho bạn cảm giác tự tin và thời thượng. Tôi dám chắc rất ít người có thể yêu việc đội mũ, hay đội chúng đúng điệu hơn Frank Sinatra. Chính ông là người khởi xướng nên ý tưởng rằng độ nghiêng hay độ vểnh của chiếc mũ sẽ là sự phản ánh chính xác thái độ của người đội chúng. Dưới đây là những suy nghĩ của Frank:

- Đội một chiếc mũ hơi đẩy về phía sau sẽ trông cởi mở và thân thiện hơn. 
- Nghiêng mũ che đôi mắt sẽ khiến bạn trông bí ẩn và đáng sợ hơn đôi chút.
- Nghiêng mũ lên thẳng lên phía trên khoảng 1 inch ( 2,54 cm) sẽ giúp bạn ra dáng một thương nhân hơn bao giờ hết.

Những nguyên tắc bạn nên nhớ khi đội mũ
                                                        
Khi biến chiếc mũ thành một dấu ấn riêng của bạn, hãy đừng quên trách nhiệm của những nghi thức khi đội mũ. Dù thường bị bỏ qua, những nghi thức này cho thấy sự duy nhất của bạn không chỉ nằm ở chiếc mũ, mà còn nằm ở cách xử sự của bạn nữa.
- Luôn nhớ cởi mũ của bạn ngay khi bước vào thang máy, quán ăn hoặc nhà của ai đó. Không bao giờ đội mũ trong bữa ăn.
- Chạm vào vành mũ của bạn một cách khéo léo khi chào một người bạn.
- Luôn nhớ nhấc mũ của bạn lên quá đỉnh đầu khi gặp người bạn khác giới ở nơi công cộng. 
- Trong những dịp lễ quan trọng, hãy đừng quên cởi mũ và đặt chúng lên tim của bạn.
 Vậy đâu là kiểu mũ ưa thích của bạn? Bạn đã bao giờ trung thành với kiểu mũ nào trong nhiều năm chưa?
 
  

(1) Ca sỹ, diễn viên nổi tiếng người Mỹ
(2) Một biệt danh khác của Frank Sinatra
(3) Mũ cao, màu đen hoặc xám của đàn ông dùng với quần áo trong các dịp lễ lớn

1 comment:

  1. nhìn rất sang trọng, mà bây giờ đội chắc ngta cười haha


    hạt điều rang muối

    ReplyDelete